Một trong những sự thay đổi rõ nét, giúp cho xã Đại Dực tự tin phát triển du lịch cộng đồng là hạ tầng giao thông. Đến Đại Dực bây giờ đường sá đi lại thông thoáng hơn rất nhiều, không còn cảnh lầy lội, di chuyển khó khăn như trước. Chính điều này đã giúp cho khách du lịch đến với địa phương năm sau đều cao hơn năm trước. Để có được hạ tầng giao thông tốt như hiện nay, ngoài tiền ngân sách của xã, Đại Dực cũng nhận được sự đầu tư của tỉnh Quảng Ninh và huyện Tiên Yên.
Những ngôi nhà như thế này đang thu hút sự tò mò, khám phá của du khách mỗi khi đến với Đại Dực.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng uỷ xã Đại Dực cho biết: “Đại Dực được thiên nhiên ưu đãi về cả địa thế và thiên nhiên rất mát mẻ, trong lành. Để tận dụng lợi thế này, chúng tôi đã đẩy mạnh việc phát triển các loại hình kinh doanh du lịch, trong đó đặc biệt là du lịch cộng đồng, Homestay. Từ đó nhân rộng ra toàn xã để Đại Dực có sự phát triển du lịch riêng biệt, đặc sắc để thu hút du khách tới tham quan, khám phá. Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, các mô hình Homestay đã có gần 300 khách đến tham quan và 20 khách lưu trú qua đêm”.
Để phát triển du lịch cộng đồng, xã Đại Dực đã bắt tay vào triển khai một số mô hình và đã phát huy hiệu quả, trong đó phải kể đến điểm Homestay tại khu Nà Mó, thôn Khe Lục. Đây là một trong những điểm du lịch còn giữ được nguyên nét hoang sơ của tự nhiên và phong tục tập quán, sinh hoạt vô cùng hấp dẫn.
Để mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Khe Lục phát triển và có quy mô, tạo nét đặc trưng riêng thu hút du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá tự nhiên, con người nơi đây xã Đại Dực đã tiến hành vận động 3 gia đình gồm: Nình A Lộc, Nình A Sặn và Nình A Dần bước đầu phát triển mô hình Homestay. Theo đó, các du khách có nhu cầu sẽ được tham gia sinh hoạt cùng các gia đình như: Làm ruộng bậc thang, chế biến các món ăn… đậm nét dân tộc của Đại Dực.
Anh Nình A Lộc, sinh sống tại khu Nà Mó, thôn Khe Lục, kinh doanh mô hình Homestay cho biết: “Ban đầu người dân cũng khá bỡ ngỡ với loại hình du lịch này và ngại làm lắm vì từ trước đến nay có bao giờ cho người lạ vào ngủ rồi sinh hoạt cùng gia đình đâu. Thế nhưng từ sự vận động cả lãnh đạo các cấp và gia đình tự tìm hiểu trên mạng xã hội và hiểu được việc làm kinh doanh du lịch theo mô hình Homestay nên thực hiện làm theo. Bước đầu chúng tôi cũng thấy thuận lợi và chắc chắn sẽ duy trì đều đặn trong các năm tới”.
Chị Nình Móc Mui, vợ anh Nình A Lộc đang chuẩn bị bữa ăn truyền thống cho du khách.
Để đạt được các mục tiêu về phát triển du lịch, xã Đại Dực cũng đã có kế hoạch xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với cải thiện sinh kế bền vững để khai thác các giá trị văn hóa bản địa, cũng như bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Nhận thấy mạng xã hội Facebook, Zalo là một “kênh” rất tốt trong việc quảng bá du lịch, xã Đại Dực đã tạo nhiều hình ảnh đẹp để đưa lên, thông qua đó tiến hành tiếp cận khách hàng và thu hút được nhiều du khách đến với địa phương.
Du lịch cộng đồng ở Đại Dực mới chỉ ở giai đoạn manh nha phát triển, song với việc đi đúng hướng là bảo tồn văn hóa, thiên nhiên, môi trường… không làm mất đi vẻ tự nhiên vốn có, thì chắc chắn địa phương sẽ gặt hái được những thàng công trong thời gian tới.
Châu Anh (CTV)
Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh – quangninh.gov.vn