Du khách tham quan quy trình làm bánh giầy tại làng cổ Hùng Lô.
Đến với điểm du lịch văn hóa cộng đồng Hùng Lô, du khách được tham quan đình cổ xây dựng cách đây hơn 300 năm, còn lưu giữ các giá trị di sản văn hóa vật thể tiêu biểu cho kiến trúc văn hóa Việt Nam, in đậm dấu ấn thời đại Hùng Vương, là không gian sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Chương trình hát Xoan gắn với điểm du lịch đình Hùng Lô thực hiện đón tiếp, thuyết minh, hướng dẫn cho khách về tham quan. Người dân và du khách được nghe các nghệ nhân, đào, kép của phường Xoan biểu diễn những tiết mục Xoan cổ. Bên cạnh trải nghiệm các quần thể kiến trúc cổ kính, nghe hát Xoan, hoạt động làng nghề mì gạo cũng là điểm nhấn trong hành trình về với Hùng Lô. Du khách sẽ được tham gia cùng làm những công đoạn để ra được thành phẩm và cùng thưởng thức đặc sản quê hương. Ngoài ra, du khách còn được tham quan, trải nghiệm nét văn hoá đặc sắc của chợ quê và trải nghiệm mô hình nông nghiệp công nghệ cao…
Hùng Lô còn là cái nôi của nghề gói bánh chưng truyền thống dâng Vua Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày nay, người dân làng Hùng Lô đã mở rộng nghề gói bánh chưng gắn với phát triển du lịch, thông qua hoạt động du lịch, nghề làm bánh nơi đây được quảng bá đến du khách trong nước, quốc tế.
Chủ thể của nhóm sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng Hùng Lô là Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng Hùng Lô với 17 thành viên tham gia do ông Nguyễn Đức Thìn làm Tổ trưởng, cung ứng các dịch vụ du lịch cộng đồng. Các thành viên tham gia vào tổ hợp tác, cung cấp dịch vụ du lịch đã cùng thống nhất để vận hành sản phẩm dịch vụ song song với sự quản lý của chính quyền.
Đồng chí Lã Tiến Boong – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại địa phương đã thúc đẩy nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng du lịch, các sản phẩm làng nghề truyền thống phục vụ du lịch theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu thưởng thức trải nghiệm của khách du lịch. Sản phẩm đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, bảo vệ tài nguyên, môi trường. Hàng năm, xã đón trên 12.000 lượt khách trong nước, hơn 300 lượt khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch cộng đồng”.
Thời gian tới, để sản phẩm du lịch cộng đồng Hùng Lô được lan tỏa, địa phương tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng Facebook, Zalo, Youtube; các thông tin, hình ảnh về dịch vụ du lịch cộng đồng được quảng bá tại các sự kiện, hội chợ trong và ngoài tỉnh, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, nâng hạng sản phẩm, xây dựng nơi đây trở thành điểm đến, điểm dừng chân hấp dẫn của du khách trong hành trình du lịch về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam.
Hoàng Hương
Báo Phú Thọ – baophutho.vn