Du khách trải nghiệm công đoạn ủi lá của nghề chằm nón tại Không gian NTT Huế |
Nhận bàn giao từ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Thông tin thành phố đã phối hợp với Công ty TNHH Phát Triển sản phẩm văn hóa Cung đình Triều Nguyễn tổ chức nhiều hoạt động tại Không gian NTT Huế và bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo thêm địa điểm tham quan, mua sắm và trải nghiệm NTT phục vụ người dân và du khách.
Khai trương từ tháng 1/2024, đến nay Không gian NTT Huế đã quy tụ hàng chục làng nghề và sản phẩm NTT, như tinh dầu, trà, áo dài, nón lá, mây tre đan, hương trầm, hoa giấy, đèn lồng… Được thiết kế như một khu làng nghề Huế thu nhỏ nằm ở trung tâm thành phố, du khách đến với Không gian NTT Huế được tham quan, trải nghiệm các làng nghề truyền thống tiêu biểu của Huế, như nghề làm nón lá, hoa giấy, diều, mây tre đan, may áo dài…
“Không gian NTT Huế khá sinh động và hội đủ các nghề, làng nghề truyền thống như: mây tre đan, nón lá, hoa giấy…; trong đó, các nghệ nhân vừa hướng dẫn cách làm ra sản phẩm, vừa giới thiệu về lịch sử làng nghề nên khá thú vị. Ở đây, mình vừa được trải nghiệm nghề, vừa mua sắm sản phẩm nên tiết kiệm được thời gian so với đến các làng quê để tham quan”, chị Minh Hà, du khách đến từ TP. Nha Trang chia sẻ.
Theo Quản lý Không gian NTT Huế, bà Ngô Phương Uyên, ngoài không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm NTT, trung tâm còn tổ chức thuyết minh giới thiệu về nguồn gốc lịch sử của làng nghề bằng 3 thứ tiếng Việt – Anh – Pháp, trưng bày một số công cụ dụng cụ sản xuất liên quan đến các nghề, nghệ nhân thao diễn và khách tham quan có thể tương tác trải nghiệm để có thể tự tay làm ra sản phẩm.
Du khách tham quan công việc xe hương tại Không gian NTT Huế |
Để tạo sự phong phú và đa dạng cho không gian, công ty lựa chọn và phối hợp với các doanh nghiệp để tổ chức trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản có nguồn gốc sản xuất tại Huế, trong đó ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có chứng nhận OCOP, sản phẩm đạt giải thưởng cấp quốc gia/tỉnh, sản phẩm đạt giải thưởng đổi mới sáng tạo và sản phẩm có tính độc đáo riêng có để thu hút khách.
Những ngày này, Công ty TNHH Phát Triển sản phẩm văn hóa Cung đình Triều Nguyễn đang huy động nhân lực, bố trí nhân viên tổ chức trang trí khuôn viên không gian NTT Huế theo chủ đề 4 mùa xuân – hạ – thu – đông, trong đó chủ đề của tháng 6, 7 là trưng bày và trải nghiệm nghề nón lá. Tại đây sẽ tập trung trưng bày và giới thiệu lịch sử nghề làm nón Huế; trưng bày các loại nón lá mỹ thuật được các nghệ nhân sáng tạo bằng các chất liệu mới như nón lá sen, nón cỏ bàng, nón gân lá, nón sườn tre…; trang trí và dựng các tiểu cảnh bằng hàng nghìn nón lá để du khách tham quan và check in; xây dựng các chương trình trải nghiệm chằm nón, vẽ nón dành cho học sinh…
Ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao và Thông tin TP. Huế cho rằng, với mục đích hình thành một không gian giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thủ công truyền thống và đặc sản Huế, không gian đã quy tụ nhiều đơn vị sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản Huế cùng tham gia trưng bày, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Huế quảng bá và kinh doanh sản phẩm, đồng thời góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng NTT.
Ngoài không gian trưng bày, đây còn là nơi tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm của các làng NTT Huế phục vụ học sinh, sinh viên đến tham quan, trải nghiệm, từ đó góp phần giáo dục văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ, thể hiện vai trò quan trọng trong hoạt động giới thiệu và quảng bá văn hóa Huế, từng bước hình thành điểm du lịch hấp dẫn để người dân, du khách tham quan, check-in và trải nghiệm…