Quảng Nam: Quế Sơn hỗ trợ phát triển OCOP

Trong 5 năm qua, dù đối diện với nhiều khó khăn, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) vẫn nỗ lực triển khai chương trình OCOP đạt được nhiều kết quả. Địa phương đang tiếp tục thực hiện chương trình theo hướng ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm thế mạnh, chủ động vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.


Nhiều sản phẩm OCOP của Quế Sơn ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: PV

Chuyển biến tích cực

Ông Nguyễn Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, những năm qua, Quế Sơn tổ chức tuyên truyền rộng rãi chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng ở huyện và 13 xã, thị trấn. Trong đó, tập trung giới thiệu một số mô hình điển hình, cách làm hay; quảng bá các sản phẩm, chủ thể sản xuất tham gia chương trình OCOP.

Huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh mở nhiều khóa tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách chương trình OCOP ở cơ sở và các chủ thể về xây dựng phương án sản xuất – kinh doanh, phát triển sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm…

Ông Trần Vũ Tánh – Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho hay, giai đoạn 2018 – 2023 UBND tỉnh phân bổ cho huyện gần 3,7 tỷ đồng để thực hiện chương trình OCOP.

Nguồn kinh phí trên chủ yếu hỗ trợ các chủ thể đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng; mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất; thiết lập bao bì – mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, kiểm định chất lượng sản phẩm.

Từ năm 2018 – 2023 trên địa bàn Quế Sơn có 21 sản phẩm được UBND tỉnh và UBND huyện công nhận đạt chuẩn OCOP, gồm 17 sản phẩm 3 sao, 4 sản phẩm 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao).

Các địa phương có số lượng sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP nhiều là xã Quế Xuân 2, thị trấn Đông Phú (3 sản phẩm/đơn vị); Quế Hiệp, Quế Long, Quế Minh, Quế Phú (2 sản phẩm/đơn vị).

Ngành liên quan và chính quyền các địa phương của Quế Sơn đặc biệt quan tâm tiếp sức chủ thể OCOP trong hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các chủ thể quảng bá và kết nối đối tác tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Huyện tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia nhiều hoạt động như Festival tại Hội An, TechFest Quảng Nam, hội chợ triển lãm tại Hiệp Đức và Đại Lộc, hội chợ Xuân – OCOP tại Tam Kỳ… và một số hoạt động lớn ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội.

“Nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại nên thời gian qua thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Quế Sơn không ngừng mở rộng. Nhiều sản phẩm đã được đưa vào các siêu thị, nhà hàng, resort lớn ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…

Đáng chú ý, một số sản phẩm được xuất khẩu sang nước ngoài như bánh dừa nướng Quý Thu, phở sắn Caromi. Từ đó, giúp các chủ thể nâng cao năng lực sản xuất, tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm và doanh thu” – ông Tánh nói thêm.

Phát triển sản phẩm theo chuỗi liên kết

Ông Trần Vũ Tánh nhìn nhận, mặc dù đạt được thành quả quan trọng nhưng việc thực hiện chương trình OCOP ở Quế Sơn trong 5 năm qua vẫn còn nhiều hạn chế. Một số địa phương chưa thật sự tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình; đội ngũ cán bộ phụ trách, tham mưu ở cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi nên việc triển khai chương trình ở không ít nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Đáng chú ý, phần lớn chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP là hộ sản xuất – kinh doanh (64%), vì vậy, quy mô sản xuất còn ở mức độ nhỏ, thiếu tính liên kết, năng lực quản trị còn nhiều hạn chế, khó thích ứng với cơ chế thị trường.

Theo kế hoạch, trong 2 năm 2024 – 2025 bình quân mỗi năm Quế Sơn phát triển mới ít nhất 4 sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Minh Châu cho biết, địa phương định hướng hỗ trợ phát triển những sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, trong đó chú trọng các sản phẩm có vùng nguyên liệu ổn định và kiểm soát được quy trình sản xuất; ưu tiên những sản phẩm sử dụng lao động tại chỗ, đảm bảo gia tăng giá trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo. Quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP, Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO…

Huyện tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi; hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường.

Hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác đúng quy định, đẹp, phù hợp; xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc, mang trí tuệ, bản sắc địa phương để dễ tiếp cận và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Địa phương cũng sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; xây dựng một số điểm OCOP cấp huyện; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại OCOP trong và ngoài huyện; tổ chức các hội chợ chuyên bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm khởi nghiệp. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để kết nối tiêu thụ…

 Nhã Phương
Báo Quảng Nam – baoquangnam.vn