Ninh Bình: Xây dựng thương hiệu địa phương từ sản phẩm OCOP

Ninh Bình là tỉnh có địa hình phong phú, đa dạng với 5 tiểu vùng kinh tế sinh thái, mỗi vùng có tiềm năng, thế mạnh và những sản phẩm chủ lực, đặc sản, đặc hữu riêng. Để xây dựng thương hiệu địa phương từ sản phẩm OCOP, những năm qua, Ninh Bình đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, tem truy xuất nguồn gốc cho các chủ thể.


Ninh Bình đã lựa chọn thịt dê để xây dựng sản phẩm OCOP

Từ lâu, thịt dê, cơm cháy, cá rô tổng trường đã trở thành món ăn gợi nhớ, gợi thương của du khách khi đến tham quan, trải nghiệm ở vùng đất cố đô giàu truyền thống văn hóa. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, Ninh Bình đã lựa chọn cơm cháy Cung Đình, thịt dê, ruốc cá rô tổng trường để xây dựng sản phẩm OCOP. Dưới đôi bàn tay khéo léo, nhân dân đã chế biến những sản phẩm đặc trưng của quê hương được người tiêu dùng lựa chọn, yêu thích.

Những chính sách, cơ chế hỗ trợ từ Chương trình OCOP đã tạo động lực để HTX sản xuất và tiêu thụ mật ong Cúc Phương phát triển. Ông Bùi Văn Thuận, Giám đốc HTX chia sẻ: Vườn quốc gia Cúc Phương là khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật vô cùng phong phú, nguồn hoa dồi dào, tận dụng lợi thế ấy, bà con nơi đây đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Để sản phẩm đạt chất lượng khi đưa ra thị trường, HTX đã đầu tư máy tách thủy phần, giúp mật thơm ngon, đậm đà, cùng màu sắc đặc trưng riêng có. Với những ưu điểm vượt trội ấy, mật ong Cúc Phương được chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh, vừa góp phần đem lại nguồn thu đáng kể cho nhân dân, vừa khẳng định thương hiệu của núi rừng Cố đô.

Toàn tỉnh hiện có 122 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao đến 4 sao trở lên, thu hút sự tham gia của 70 chủ thể là doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm tích hợp giá trị văn hóa, bề dày lịch sử của mỗi địa phương, mỗi sản phẩm đều có những điểm nhấn, bản sắc, tạo nên đặc trưng, thương hiệu riêng cho từng vùng miền trong tỉnh.

Không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, giờ đây, Ninh Bình còn nổi tiếng với những sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo riêng có, góp phần lan tỏa hình ảnh đất và người Ninh Bình với bạn bè quốc tế./.

Phương Loan

Đài Phát Thanh & Truyền Hình Ninh Bình – nbtv.vn