Nam Định: Phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng

Điểm sáng, hướng đi mới trong khai thác tiềm năng du lịch trên địa bàn tỉnh Nam Định là hoạt động du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng.

Hướng đi mới

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, trong 9 tháng đầu năm 2023, có khoảng 1,5 triệu lượt khách tới các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 452 tỷ đồng, tăng 79,5% so với cùng kỳ năm 2022.


Trải nghiệm hoạt động xem chim tại vườn quốc gia Xuân Thủy, Nam Định

Các mô hình du lịch cộng đồng, mô hình nông thôn mới và mô hình văn hóa kiểu mẫu tiêu biểu, mô hình vườn mẫu sản xuất nông nghiệp sạch tại các xã Hải Châu, Hải Bắc, Hải Đông, Hải Thanh, Hải Xuân, Hải Tân, Hải Quang, Hải An đã được hình thành. Tại nhiều địa phương hình thành các điểm, trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, đồ lưu niệm đạt chất lượng và mang nét đặc trưng, phục vụ khách du lịch như: Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ tại các xã Hải Minh, Hải Anh, Hải Trung; làng nghề kèn đồng tại Hải Minh; làng nghề cây cảnh nghệ thuật tại Hải Sơn, thị trấn Cồn, Hải Lý; làng nghề sản xuất bánh kẹo Đông Cường, thị trấn Yên Định. Bên cạnh đó là các điểm du lịch gắn với văn hóa tâm linh tại các cơ sở thờ tự (đền, chùa, nhà thờ,…), nhất là tại các cơ sở đã được xếp hạng di tích quốc gia và cấp tỉnh như: Cầu Ngói – Chùa Lương – Đền thờ Tứ Tổ, Chùa Phúc Hải, Đền Bảo Ninh, An Trạch; các nhà thờ xứ Quần Phương, Hưng Nghĩa, Xương Điền.

Ông Đỗ Quang Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định cho biết, loại hình du lịch nông thôn với nhiều ưu điểm về bảo vệ môi trường, tạo ra lợi ích kinh tế cho người dân thông qua việc trao quyền cho cộng đồng, tăng cường sự tham gia của họ trong việc ra quyết định, chia sẻ lợi ích kinh tế từ du lịch cho nền kinh tế địa phương.

Ngoài ra, việc hình thành các điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Thủy còn góp phần tích cực trong việc khôi phục các nguồn lợi thủy sản, động thực vật đặc sản, bảo vệ phát triển rừng và môi trường bền vững, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, đại diện cho địa phương, tạo nét khác biệt với các sản phẩm du lịch khác của vùng. Tiêu biểu là các khu, điểm du lịch có sự tham gia của người dân tại các làng nghề: làng hoa cây cảnh Vị Khê, rối nước Hồng Quang (Nam Trực), Ươm tơ Cổ Chất (Trực Ninh), làng kèn đồng Phạm Pháo (Hải Hậu), làng nghề làm muối Bạch Long (Giao Thủy)…


Làng Hành Thiên, Nam Định

Hiện nay, các điểm du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm, Bảo tàng Đồng quê, Hợp tác xã Du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân đều có website riêng để cập nhật thông tin, quảng bá hình ảnh của điểm du lịch, nhiều hình thức giới thiệu sản phẩm được triển khai như bản đồ, tập gấp, tờ rơi, các trang facebook, zalo, tiktok… Các điểm du lịch cộng đồng bước đầu đã có sự liên kết với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường khách – ông Trung chia sẻ.

Bà Bùi Thị Nhàn – Giám đốc điều hành chi nhánh Ecohost Hải Hậu, hiện chúng tôi đã xây dựng được một số chương trình tour trải nghiệm cho khách du lịch về với huyện Hải Hậu, Nam Định và các gói tour cho khách đi thăm các làng nghề truyền thống. Có 2 đối tượng khách mà hiện tại chúng tôi đang hướng tới là, khách nước ngoài và Việt Nam muốn trải nghiệm văn hóa của Việt Nam trong đó có điểm đến là Nam Định. Thứ 2 là đối tượng khách là các cháu học sinh về trải nghiệm giáo dục. Khi đã đi du lịch ở các nơi, du khách sẽ thấy Nam Định có một cái rất là khác, khác về văn hóa, khác về trải nghiệm.

Phát triển theo hướng liên kết vùng

Theo ông Đỗ Quang Trung, để phát triển có hiệu quả du lịch nông thôn, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển chương trình. Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát, quy hoạch, định hướng, xây dựng kế hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông thôn theo hướng liên kết vùng. Tổ chức các sự kiện, lễ hội, diễn đàn giới thiệu và kết nối du lịch nông thôn, nông nghiệp; lồng ghép giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện quảng bá du lịch, các chương trình kết nối nông sản và chương trình OCOP. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, kỹ năng về hoạt động du lịch, bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch ở khu vực nông thôn.


Làng làm rối nước Nam Chân

Để nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Nam Định đã xuất bản nhiều ấn phẩm du lịch, như: cẩm nang Du lịch Nam Định, và bản đồ Du lịch Nam Định. Đồng thời tham gia gian hàng xúc tiến du lịch và trưng bày ảnh đẹp du lịch Nam Định tại chợ Tết “Một thoáng Thành Nam”… Bên cạnh đó, Sở Du lịch, Thể thao và Du lịch Nam Định còn phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Nam Định và Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình) tổ chức chương trình khảo sát điểm đến Vườn quốc gia Xuân Thủy và một số khu, điểm du lịch, dịch vụ du lịch tại tỉnh nhằm tăng cường liên kết, hợp tác du lịch giữa các tỉnh trong cụm 6 tỉnh duyên hải phía Bắc, đặc biệt giữa 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Ngoài ra, còn phối hợp Viện Phát triển du lịch châu Á truyền thông về tiềm năng, định hướng phát triển du lịch Nam Định trên ấn phẩm song ngữ “Du lịch Việt Nam – Dịch vụ và giải trí – Vietnam Travel, Services and Entertainment”. Phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truyền thông, công nghệ số quảng bá xúc tiến du lịch, hướng dẫn tham quan tại các sự kiện kinh tế lớn của quốc gia tổ chức tại Nam Định, như: Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ I tại tỉnh Nam Định, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng 2023 (Techfest đồng bằng sông Hồng – 2023). Cung cấp thông tin, hình ảnh, ấn phẩm quảng bá xúc tiến du lịch tham gia trưng bày tại Triển lãm Di sản Văn hóa biển, đảo Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”.


Làng làm muối Bạch Long, Giao Thủy

Tính đến tháng 8/2023, toàn tỉnh Nam Định có 318 cơ sở lưu trú du lịch với 4.924 buồng phòng. Trong đó, có 32 cơ sở lưu trú du lịch xếp hạng từ 1 – 3 sao với 1.173 buồng phòng. Các cơ sở kinh doanh lưu trú đi vào hoạt động đã thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, niêm yết công khai giá cả dịch vụ, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Một số khu, điểm du lịch đã thiết lập đường dây “nóng” hỗ trợ khách du lịch.

Lan Vũ
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – diendandoanhnghiep.vn