(TITC) – Bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống như du lịch văn hóa, du lịch lễ hội, du lịch tâm linh, gần đây Nam Định đang tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề để nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững. Đây là một trong những hướng đi mới để du lịch Nam Định phục hồi phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.
Loại hình du lịch nông thôn với nhiều ưu điểm, góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa, tạo ra lợi ích kinh tế cho người dân thông qua việc trao quyền cho cộng đồng, tăng cường sự tham gia của họ trong việc ra quyết định, chia sẻ lợi ích kinh tế từ phát triển du lịch tại địa phương.
Tại nhiều địa phương của huyện Hải Hậu đã hình thành các mô hình du lịch cộng đồng, mô hình nông thôn mới và mô hình văn hóa kiểu mẫu tiêu biểu, mô hình vườn mẫu sản xuất nông nghiệp sạch tại các xã Hải Châu, Hải Bắc, Hải Đông, Hải Thanh, Hải Xuân, Hải Tân, Hải Quang, Hải An đã được hình thành. Bên cạnh đó các xã này còn có các điểm, trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP như gạo tám xoan Hải Hậu, bánh nhãn Tết Vua, Mì gạo, miến dong Huệ Đồng, gạo nếp Vò Gi….
Các sản phẩm làng nghề truyền thống, đồ lưu niệm có thương hiệu, chất lượng, mang nét đặc trưng riêng của các vùng quê ở Nam Định đang thu hút được nhiều du khách về mua sắm như: Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ xã Hải Minh, Hải Anh, Hải Trung; làng nghề kèn đồng tại xã Hải Minh; làng nghề cây cảnh nghệ thuật tại Hải Sơn, thị trấn Cồn, Hải Lý; làng nghề sản xuất bánh kẹo Đông Cường, thị trấn Yên Định.
Tiêu biểu là các khu, điểm du lịch có sự tham gia của người dân tại các làng nghề: làng hoa cây cảnh Vị Khê, rối nước Hồng Quang (Nam Trực), Ươm tơ Cổ Chất (Trực Ninh), làng kèn đồng Phạm Pháo (Hải Hậu), làng nghề làm muối Bạch Long (Giao Thủy)…
Bên cạnh đó, Nam Định còn có hàng trăm nhà thờ Công giáo đa dạng về quy mô, độc đáo về kiểu dáng kiến trúc, phân bố tập trung ở các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu, Nghĩa Hưng được du khách trong nước và quốc tế rất quan tâm mỗi khi có dịp đến tham quan. Đặc biệt là các cơ sở thờ tự (đền, chùa, nhà thờ,…), đã được xếp hạng di tích quốc gia và cấp tỉnh như: Đền Trần, chùa Cổ Lễ, nhà thờ Bùi Chu, Nhà thờ Đổ, Cầu Ngói – Chùa Lương – Đền thờ Tứ Tổ, Chùa Phúc Hải, chùa Đền Bảo Ninh, An Trạch; các nhà thờ xứ Quần Phương, Hưng Nghĩa, Xương Điền, Kiên Lao, Xuân Dục… đang thu hút đông đảo du khách về tham quan.
Tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, huyện Giao Thủy ngoài việc hình thành các điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng còn góp phần tích cực trong việc khôi phục các nguồn lợi thủy sản, bảo tồn động thực vật hoang dã, bảo vệ môi trường và phát triển rừng bền vững, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng.
Hiện nay, các điểm du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm, Bảo tàng Đồng quê, Hợp tác xã Du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân đều có website riêng để cập nhật thông tin, quảng bá hình ảnh của điểm du lịch, nhiều hình thức giới thiệu sản phẩm được triển khai như bản đồ, tập gấp, tờ rơi, các trang facebook, zalo, tiktok… Các điểm du lịch cộng đồng bước đầu đã có sự liên kết với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường khách.
Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, gần đây Nam Định đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, người dân, cộng đồng và khách du lịch. Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển chương trình.
Các địa phương đang rà soát, quy hoạch, định hướng, xây dựng kế hoạch và
đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông thôn theo hướng liên kết vùng. Trong
đó, chú trọng quy hoạch phát triển du lịch nông nghiệp gắn với chính sách xây dựng
nông thôn mới trên cơ sở khảo sát toàn diện thực trạng phát triển các mô hình
du lịch nông thôn hiện có, xây dựng bản đồ du lịch với các tour, tuyến, điểm du
lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường nông
thôn, các đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề sản xuất sản phẩm OCOP tiêu biểu.
Đồng thời tổ chức các sự kiện, lễ hội, diễn đàn giới thiệu và kết nối du
lịch nông thôn, nông nghiệp; lồng ghép giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp,
nông thôn tại các sự kiện quảng bá du lịch, các chương trình kết nối nông sản
và chương trình OCOP. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du
lịch, kiến thức thị trường, kỹ năng về hoạt động du lịch, bảo vệ tài nguyên và
môi trường du lịch cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch ở khu vực
nông thôn.
Năm 2023, các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch nông
thôn kết hợp với tham quan các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh,
thiết kế các sản phẩm, tua tuyến du lịch hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng
khách hàng. Kết quả, Nam Định đã thu hút được 1,5 triệu lượt khách du lịch, tổng
thu từ hoạt động du lịch ước đạt 452 tỷ đồng, tăng 79,5% so với cùng kỳ năm
2022.
Trung tâm Thông tin du lịch