Đồng Tháp tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề

(TITC) – Ngày 4/8, tại Đồng Tháp, Trung tâm Xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi tọa đàm Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: dongthap.gov.vn)

Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các sở, ngành tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia, cơ sở sản xuất, điểm du lịch…

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp, việc gắn kết sản phẩm OCOP với du lịch là một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm góp phần phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, môi trường nông thôn, phát triển hình ảnh địa phương. Thông qua sự kiện này nhằm tiếp tục tham vấn ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề Đồng Tháp đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu được các chuyên gia thông tin nhiều vấn đề xoay quanh mối tương quan giữa sản phẩm OCOP với du lịch. Theo đó, du lịch và sản phẩm OCOP cùng nằm trong chuỗi giá trị, không tách rời nhau, tạo lợi thế kép trong phát triển.

Để du lịch Đồng Tháp phát triển, các chuyên gia cho rằng, cần có sản phẩm đặc trưng OCOP mang yếu tố bản địa từ những làng nghề. Đồng thời cần phải xác định sản phẩm OCOP phù hợp gắn với du lịch để tập trung đầu tư.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đề xuất giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tỉnh Đồng Tháp gắn với doanh nghiệp lữ hành như: thiết kế những chương trình du lịch tham quan và trải nghiệm hấp dẫn, có tính liên kết tại nhiều điểm OCOP; xây dựng những chính sách bán hàng ưu đãi, chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu du khách mua những sản phẩm OCOP.

Đối với chính quyền địa phương, cần nghiên cứu và đẩy mạnh xây dựng thêm nhiều mô hình du lịch OCOP; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch; có thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đến khai thác du lịch tại Đồng Tháp…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chia sẻ về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch kết hợp với thương mại hóa sản phẩm OCOP và làng nghề; giải pháp chuyển đổi số trong thiết kế sản phẩm du lịch trải nghiệm kết hợp tiêu thụ nông sản địa phương…

Theo thông tin từ Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh, Đồng Tháp là địa phương có só lượng sản phẩm OCOP đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 4 trên cả nước. Đến cuối tháng 7, Đồng Tháp có 357 sản phẩm OCOP, trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 81 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 275 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Hiện còn 3 sản phẩm tiềm năng đang đợi Hội đồng Trung ương xét đánh giá, phân hạng 5 sao.

Trung tâm Thông tin du lịch