Các đại biểu dự hội nghị
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hưng Yên triển khai từ năm 2018. Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP đã góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất (chủ thể sản xuất) xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh, định hướng phát triển, nâng cao năng lực, quy mô sản xuất, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ đẩy mạnh thực hiện quy trình sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ, an toàn thực phẩm; tạo động lực cho chủ thể sản xuất tích cực tham gia, phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, tăng thành viên, tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông thôn.
Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận cho 250 sản phẩm OCOP của 95 chủ thể. Trong đó, 204 sản phẩm đạt 3 sao, 46 sản phẩm đạt 4 sao (trong đó 1 sản phẩm đề xuất tiềm năng 5 sao).
Tuy nhiên, sản phẩm OCOP được công nhận còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các địa phương và năng lực của các chủ thể sản xuất; bao bì, nhãn mác sản phẩm bước đầu có tiến bộ nhưng còn hạn chế, nhiều sản phẩm còn ở dạng tươi sống, sản phẩm chế biến, tinh chế còn ít…
Nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và công tác chuyển đổi số sản phẩm OCOP, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số giải pháp như: Thực hiện đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển sản xuất sản phẩm tham gia chương trình OCOP; xây dựng thương hiệu, phát triển nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý sản phẩm OCOP; tăng cường xây dựng, quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội; tăng cường triển khai thực hiện phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, làng nghề nông thôn; đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025…
Minh Hồng
Báo Hưng Yên – baohungyen.vn