Thời gian qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tích cực chủ động tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa.
HTX Yến Dương là đơn vị được Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen, công nhận là hợp tác xã tiêu biểu năm 2023.
Chị Ma Thị Ninh, Giám đốc HTX Yến Dương (Ba Bể) cho biết: “Nhờ sự tạo điều kiện của các cấp, ngành tổ chức kết nối thông qua các hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôi được làm quen với các đơn vị, doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố trong, ngoài nước. Việc tham gia các diễn đàn kết nối giao thương giúp tôi có nhiều ý tưởng mới, cách làm hay trong kinh doanh, tạo ra sản phẩm đa dạng, chất lượng hơn, ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xúc tiến thương mại, từ đó, mạnh dạn và chủ động tham gia các hoạt động giao thương, tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường.
Với cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, HTX mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, ủng hộ nhiều hơn của các đơn vị, cơ quan nhà nước liên quan, các đơn vị phân phối trong việc kết nối giao thương, mở rộng thị trường”.
Kết nối giao thương qua các hệ thống phân phối hàng hóa với các nhà cung ứng hàng hóa của các tỉnh, thành phố là yếu tố rất cần thiết. Chị Lê Thị Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao BKFoods chia sẻ: “HTX đã tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, do đó, nhiều sản phẩm đã có mặt ở các tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu có sản phẩm xuất khẩu.
Cụ thể năm 2022, HTX Nông nghiệp công nghệ cao BKFoods đã xuất khẩu được 10 tấn gừng lát sấy sang thị trường nước Anh. Năm 2023, HTX tiếp tục có sản phẩm măng khô xuất khẩu sang thị trường Úc.
Chúng tôi nhận thấy khi bước chân vào thị trường nước ngoài, một doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để tháo gỡ những khó khăn, HTX rất cần được các ngành chức năng tạo điều kiện để tham gia các khóa đào tạo về lĩnh vực xuất khẩu, được hỗ trợ về mặt thông tin cũng như các thủ tục cần thiết”.
Toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 184 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên và nhiều nông sản đặc hữu khác. Từ những nỗ lực của cơ quan chức năng và sự chủ động của các chủ thể sản xuất đã góp phần đưa sản phẩm của tỉnh vươn xa. Từ năm 2017 đến năm 2023, Bắc Kạn đã tổ chức thành công 03 hội nghị kết nối cung cầu, 07 sự kiện tuần lễ, ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh Bắc Kạn trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An… Mở rộng thị trường tiêu thụ để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, điển hình như: Miến dong, chè Shan tuyết, các sản phẩm chế biến từ nghệ, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm…
Các sở, ngành chuyên môn đã rất tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử; nhiều đơn vị được hỗ trợ xây dựng website bán hàng. Đặc biệt, đã có 17 doanh nghiệp, HTX được hỗ trợ tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế (như Alibaba, Shopee, Backanmarket, Lazada…); được tập huấn kỹ thuật về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử, bán hàng qua hình thức live stream; xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử Bắc Kạn tại địa chỉ backanmarket.vn.
Đến nay, gần 200 sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Bắc Kạn được đăng tải thông tin, mua bán trực tuyến tại sàn thương mại điện tử Bắc Kạn. Tỉnh còn tổ chức các gian hàng tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp; tổ chức đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản; tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Ả-rập Xê-út”…
Mục tiêu của tỉnh Bắc Kạn thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường cho các sản phẩm của địa phương ngày càng vươn xa hơn. Đẩy mạnh hỗ trợ liên kết với các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, doanh nghiệp chế biến và hệ thống doanh nghiệp phân phối để xây dựng các liên kết cung cầu một cách có hiệu quả và bền vững. Quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số để tạo chuỗi cung ứng khép kín, hướng đến phát triển bền vững…/.
Tùng Vân
Báo Bắc Kạn – Baobackan.com.vn