Việc phát triển du lịch, ngoài góp phần thay đổi cảnh quan, còn tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới cho người dân nông thôn.
Nhiều mô hình hiệu quả
Bên cạnh các lợi thế, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng NTM đã tập trung phát triển du lịch nông thôn. Các địa phương đã tận dụng lợi thế về sản xuất nông nghiệp để phát triển và thu hút các cá nhân, đơn vị phát triển du lịch như mô hình nuôi dê kết hợp thu hút khách du lịch ở xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành) do Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đông Nghi thực hiện.
Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Tiền Giang khảo sát tại Điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân (huyện Gò Công Tây) |
HTX bên cạnh việc nuôi dê lấy sữa, với khoảng 300 con để sản xuất nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, còn đầu tư các hạng mục như hồ bơi, khu trải nghiệm chăn nuôi dê, khu ăn uống… đã thu hút từ 50 – 100 khách trong ngày thường và từ 200 – 300 khách trong các ngày cuối tuần, ngày lễ.
Theo Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Phan Thành Văn, thời gian qua, cơ sở hạ tầng về giao thông và điện trên địa bàn xã được hoàn thiện và nâng cao qua quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, do đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, doanh nghiệp có thể phát triển du lịch, tham quan. HTX Đông Nghi ngoài việc sản xuất, kinh doanh, còn có hoạt động thu hút khách du lịch, góp phần nâng cao thu nhập và lợi ích cho các thành viên.
Tương tự, tại xã Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây), Điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận vào năm 2022 do Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân thực hiện. Nơi đây du khách có thể tham quan khu nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo; trải nghiệm thực tế làm ra các sản phẩm từ nấm đông trùng như bánh và tham quan, trải nghiệm trồng các loại cây dược liệu quý theo mô hình tại Nhật Bản.
Cùng với đó, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân còn sản xuất nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần cùng với UBND xã Vĩnh Hựu hoàn thành các tiêu chí và ra mắt xã NTM nâng cao vào đầu năm 2024.
Cũng ở huyện Gò Công Tây, xã Long Vĩnh trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu cũng đã vận động các hộ dân trên địa bàn tận dụng mô hình sản xuất kết hợp làm du lịch nông thôn, với mô hình du lịch vườn bưởi của ông Trần Trọng Tân và vườn mai nu chiếu thủy của ông Nguyễn Văn Thiện.
Cùng với các địa phương có sản phẩm du lịch phát triển mới trong quá trình xây dựng NTM, các địa phương sẵn có các hoạt động du lịch cũng đã triển khai các giải pháp để chuẩn hóa và nâng chất. Xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) vốn nổi tiếng là khu du lịch thu hút đông đảo khách tham quan của tỉnh.
Với lợi thế sẵn có, UBND TP. Mỹ Tho cũng chỉ đạo UBND xã Thới Sơn trong quá trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu từng bước chuẩn hóa các câu lạc bộ đờn ca tài tử vốn là bản sắc du lịch của địa phương. Theo đó, UBND TP. Mỹ Tho đã triển khai kinh phí 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương cấp để thực hiện mô hình “Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho gắn với phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và phát triển sản phẩm OCOP” đang thực hiện đúng theo lộ trình kế hoạch đã đề ra.
UBND xã Thới Sơn cũng đã chọn Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Thới Thạnh là mô hình văn hóa – văn nghệ tiêu biểu của xã, ấp. Câu lạc bộ hiện đã thu hút khoảng 60% người dân có năng khiếu ca hát tham gia sinh hoạt tại 6 điểm đờn ca tài tử, qua đó tạo việc làm cho lực lượng tài tử ca, tài tử đờn và những người tham gia phục vụ cho hoạt động đờn ca tài tử, góp phần phát triển kinh tế của xã.
Cùng với đó, UBND xã Thới Sơn cũng đã phối hợp với chủ thể xây dựng thành công Điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên đạt chuẩn 3 sao giúp cho hoạt động du lịch được chuẩn hóa theo quy định.
Vẫn còn nhiều khó khăn
Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, công tác phát triển sản phẩm du lịch luôn được tỉnh chú trọng, tập trung đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch sông nước miệt vườn, du lịch biển, tham quan các di tích lịch sử – văn hóa, các làng nghề truyền thống, thưởng thức trái cây đặc sản, ẩm thực, nghe đờn ca tài tử…
Các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch Tiền Giang, việc khai thác các tour du lịch mới, thu hút khách du lịch được tăng cường và thực hiện thường xuyên; hoạt động hợp tác liên kết ngày càng được mở rộng và thiết thực hơn, các doanh nghiệp chủ động kết nối tour, tuyến và mở rộng thị trường du lịch giữa các vùng, miền trong cả nước.
Du khách thưởng thức đờn ca tài tử tại xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho. Ảnh: Minh Thành |
Các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch để phát triển du lịch nông thôn và du lịch cộng đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn, huyện tập trung phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.
Cùng với đó, huyện đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, kêu gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các tổ chức, cá nhân vào khảo sát, đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, địa phương và nhân dân hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững.
Do đó, huyện tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực. Hằng năm, huyện mở các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công tác phát triển du lịch cho đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch và người dân làm dịch vụ du lịch tại các điểm. Huyện cũng thành lập các đoàn công tác tham gia học tập mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm tại các địa phương phát triển.
Bên cạnh những kết quả đạt được của du lịch nông thôn trong tổng thể của du lịch Tiền Giang, theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang Võ Phạm Tân tại Tọa đàm “Kết nối, phát triển sản phẩn du lịch phía Đông tỉnh Tiền Giang”, du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, như: Chi tiêu của khách du lịch còn thấp; dịch vụ du lịch chưa đa dạng và phong phú.
Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng điểm đến chưa cao. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành ở Tiền Giang có quy mô vừa và nhỏ; việc mời gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang còn khiêm tốn, chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược; đội ngũ lao động vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh của ngành Du lịch; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch chưa đi vào chiều sâu, thiếu tính chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị xác định du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp… Qua đó cho thấy, vai trò quan trọng của doanh nghiệp du lịch trong sự phát triển của ngành. Do là ngành kinh tế, nên phải tuân thủ theo quy luật kinh tế thị trường, tác động của cung và cầu trong phát triển. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp du lịch là người bán sản phẩm du lịch nắm rõ nhu cầu của khách du lịch.
Cao Thắng – TT
Báo Ấp Bắc – baoapbac.vn