Chủ động kết nối, quảng bá sản phẩm
Nhằm thực hiện mục tiêu “đưa chợ về vườn”, chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa thu – đông” năm 2023 diễn ra từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Cùng với tập trung chăm sóc, duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm cam, bưởi, thời gian qua, các nhà vườn, hợp tác xã (HTX) tại huyện Lục Ngạn đã chú ý chỉnh trang điểm du lịch, tuyến giao thông nông thôn, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự để đón khách tham quan.
Du khách tham quan vườn bưởi tại xã Thanh Hải
HTX Du lịch Đồng Dao, xã Quý Sơn có hơn 20 ha đất vườn và hơn 100 ha mặt nước, đây là điều kiện khá lý tưởng để phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, kết hợp sinh thái. Để nâng cao chất lượng phục vụ, HTX vừa đầu tư nâng cấp, mua sắm và xây dựng thêm nhiều công trình, thiết bị như: Nhà cộng đồng, nhà ăn, hội trường, thuyền kayak, lều camping, khu check in với nhiều loại vật nuôi, thú cưng… Vườn cây ăn quả và khu vui chơi cũng được quan tâm cắt tỉa, chăm sóc, chỉnh trang.
Những ngày này, dọc đường vào thôn Cống, xã Kiên Lao, chúng tôi choáng ngợp trước những vườn cam, bưởi trĩu cành, vàng óng. Trong số này có vườn cam rộng 4 ha được trồng theo hướng hữu cơ của hộ ông Trịnh Sư Hòa có nhiều cây cho đến vài trăm quả. Cam ở đây vỏ rất mỏng, cùi thơm, vị ngọt thanh mát.
Ông Hòa kể: “Năm nào, đồi cam cũng đón nhiều đoàn khách tham quan do huyện giới thiệu, hoặc các công ty du lịch, HTX đưa đến. Gia đình chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, phục vụ nước uống miễn phí và không thu vé vào vườn. Du khách có thể thoải mái đi dạo, chụp ảnh và lựa chọn những trái cam tươi ngon thưởng thức hoặc mua về làm quà. Hiện đã có một số công ty lữ hành, HTX liên hệ, khảo sát để kết nối đưa khách đến vườn”.
Nâng giá trị nông sản
Mỗi năm, huyện Lục Ngạn có 4 mùa hoa trái: Từ tháng 1 đến tháng 3 có cam V2, táo xuân; tháng 3 là mùa hoa vải, mật ong; tháng 5 đến tháng 7 là mùa vải chín; tháng 8 mùa nhãn và từ tháng 9 đến tháng 12 có cam, bưởi, táo, ổi, thanh long, nho. Năm 2023, huyện có hơn 4 nghìn ha cam, bưởi, sản lượng đạt gần 40 nghìn tấn. Để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển du lịch, địa phương đã lựa chọn 20 nhà vườn đẹp, chất lượng cao, diện tích rộng, cơ sở vật chất và giao thông thuận lợi để phục vụ du khách.
Ông Chu Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Năm nay, huyện chỉ đạo triển khai chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa thu – đông”, với một số điểm mới là: Xây dựng video du lịch 2 ngày 1 đêm với nhân vật nổi tiếng tham gia trải nghiệm, chế biến món ăn từ các sản vật địa phương để quảng bá rộng rãi. Công bố bản đồ du lịch của huyện và tổ chức tuyên truyền, xúc tiến giới thiệu sản phẩm du lịch… Địa phương kỳ vọng sẽ đón khoảng 250 nghìn lượt khách tham quan trong dịp này”.
Để nâng tính chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu du khách, huyện thành lập các tổ dịch vụ du lịch làm đầu mối liên hệ, kết nối với công ty lữ hành, đoàn khách. Đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch gắn với tiêu thụ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Bố trí gian hàng giới thiệu, bày bán sản phẩm… tại các HTX, điểm du lịch. Khuyến khích các HTX, nhà hàng chế biến và phục vụ các món ăn dân tộc, đặc sản địa phương phục vụ nhu cầu ẩm thực. Vận động nhân dân thiết kế, bán đồ lưu niệm, sản phẩm đặc trưng. Cùng đó, yêu cầu các HTX, nhà vườn thu các khoản phí dịch vụ rõ ràng, minh bạch; bày bán hàng bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý…
Bài, ảnh: Nguyễn Hưởng
Báo Bắc Giang – baobacgiang.com.vn