Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với 3 mục tiêu: Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân; công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Những năm qua, Bộ Công Thương với vai trò chủ trì đã triển khai nhiều hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó đáng kể là các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ. Tuy vậy, hiện nay đã có thêm nhiều loại hình mua sắm, từ đó đặt ra yêu cầu cần có thêm các kênh tiêu thụ mới cho dòng sản phẩm này.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT)
Tại Toạ đàm với chủ đề “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP”, do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 26/12, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đánh giá, các sản phẩm OCOP hiện nay đang phát triển rất nhanh, tính đến giữa tháng 12/2023 đã có 11.054 sản phẩm OCOP. Chất lượng các sản phẩm OCOP được nâng cao và cải thiện từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã, đạt được các tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật.
“Điểm ấn tượng nhất là chất lượng sản phẩm OCOP đã được nâng cao và cải thiện rất nhiều, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Sản phẩm OCOP đã có sự kết tinh giữa các giá trị bản địa với khoa học, công nghệ và sự sáng tạo, tâm huyết của các chủ thể, từ đó hình thành rất nhiều những sản phẩm mới, không chỉ thuần túy dựa trên những giá trị bản địa và thực sự đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hiện đại”, ông Tiến nhận xét.
“Mỗi hộp trà Suối Giàng đều có hình lá cờ đỏ sao vàng và 1 dòng chữ ‘Teabrand in Vietnam’ với mong muốn truyền tải được thông điệp của văn hóa và những giá trị Việt, không đơn thuần chỉ là 1 sản phẩm nông nghiệp mà ở đó còn có câu chuyện sản phẩm, lòng tự hào quốc gia”, ông Hiếu tiết lộ.
Nếu như giai đoạn 2018-2020, các Bộ, ngành Trung ương cũng như các địa phương chủ yếu tập trung vào vấn đề phát triển sản phẩm OCOP, bước sang giai đoạn 2021-2025 cùng với việc phát triển số lượng sản phẩm, nâng cấp và cải thiện chất lượng sản phẩm và hình thành ra hệ sinh thái các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại sẽ được đẩy mạnh, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử (TMĐT), góp phần đưa được giá trị sản phẩm OCOP lan tỏa.
Để tăng tiêu thụ sản phẩm OCOP qua TMĐT, ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối – Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho rằng, câu chuyện sản xuất – đóng gói – bảo quản đang là một trong những rào cản, cần phải có sự quan tâm và đầu tư giúp cho bà con, hộ sản xuất nông nghiệp có đủ kiến thức. “Nếu như sản xuất 1 sản phẩm ra ăn ngay sẽ khác với 1 sản phẩm đóng gói xong chuyển đi. Đấy là những điểm cần phải chú ý khi các chủ thể đưa các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm OCOP lên sàn để kinh doanh”, ông Thế Anh lưu ý.
Giám đốc HTX Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng – ông Đào Đức Hiếu cũng nhìn nhận, nếu chỉ đưa sản phẩm OCOP có mặt ở trên sàn sẽ chưa đủ, cần phải triển khai các hoạt động bên lề mang tính chuyên nghiệp như hình ảnh, câu chuyện về sản phẩm để khách hàng có thể dễ tiếp cận, từ đó chủ thể mới có cơ hội giới thiệu được truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. “Để thâm nhập thị trường của quốc tế, các chủ thể cũng cần chú ý nghiên cứu thị trường xem thị trường đó họ cần tiêu chuẩn gì, bởi mỗi quốc gia sẽ có tiêu chuẩn khác nhau”, ông Hiếu chia sẻ kinh nghiệm.
Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối – Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost)
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ đồng hành nâng tầm các sản phẩm OCOP lên vị thế cao hơn, thông qua các hoạt động xúc tiến tiêu thụ như hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu,… Đối với các cơ quan xúc tiến thương mại và Bộ Công Thương, cần đa dạng hoá kênh phân phối, đa dạng kênh xúc tiến thương mại để phù hợp với từng phân khúc tiêu dùng, từng thị trường tiêu thụ.
“Bộ NN&PTNT luôn luôn song hành cùng Bộ Công Thương và gần đây có thêm sự vào cuộc của Bộ Văn hóa, Bộ Ngoại giao cùng các các Bộ, ngành khác. Sự phối hợp này sẽ đưa sản phẩm OCOP lên tầm vóc mới, với tâm thế cao hơn, căn cứ theo tiêu chí của nhu cầu tiêu dùng hiện đại sẽ định hướng xúc tiến thương mại dựa trên trên cơ sở đa kênh”, ông Tiến khẳng định.