Từ một hợp tác xã nông nghiệp thuần túy, những năm gần đây, Hợp tác xã Đại Lải, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên đã kết hợp với một số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn phát triển thêm loại hình du lịch trải nghiệm, biến những ruộng rau, vườn cây ăn trái trở thành một điểm tham quan hấp dẫn. Trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã đón khoảng 300 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, chủ yếu là các nhóm gia đình, học sinh trên địa bàn Vĩnh Phúc, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm tham gia làm nông nghiệp, thu hoạch rau, quả, tổ chức team building, chèo thuyền sup, chèo thuyền kayak, câu cá, tổ chức tiệc ngoài trời… và được trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc Sán Dìu bản địa. Nhờ thay đổi tư duy, biết khai thác, phát triển du lịch từ lợi thế nông nghiệp, doanh thu của Hợp tác xã cũng tăng lên đáng kể, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho 5 lao động với mức thu nhập 7 – 8 triệu đồng/người/tháng. Anh Lâm Văn Trung, Giám đốc Hợp tác xã Đại Lải cho biết: “Trong bối cảnh du lịch Vĩnh Phúc còn thiếu những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách, mô hình du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp đang là lựa chọn của nhiều du khách, mở ra nhiều kỳ vọng cho nền công nghiệp không khói tỉnh nhà”.
Mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, trải nghiệm
Thay vì chỉ đưa nông sản ra thị trường thông qua các kênh tiêu thụ truyền thống, thời gian gần đây, người nông dân đã biết tận dụng mô hình canh tác nông nghiệp để phát triển du lịch trải nghiệm, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh, trực tiếp thu hoạch, mua sắm. Điều này không chỉ mang lại lợi nhuận kinh tế về nông nghiệp cho người dân mà còn đi đúng với chủ trương, định hướng của tỉnh về phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Một trong những người đi đầu mô hình này phải kể đến anh Trần Duy Đoan, ở xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô. Anh chia sẻ: “Khai thác lợi thế vườn cây ăn trái lên tới gần 2 ha với các loại cây chủ lực như nho sữa, dưa lưới, dâu tây, tôi không chỉ bán được nông sản mà còn đón thêm 5.000 – 7.000 lượt khách/năm tới thăm quan và trải nghiệm thực tế tại nông trại, góp phần quảng bá văn hóa, đất và người Vĩnh Phúc. Trước xu hướng du lịch nông nghiệp ngày càng phát triển, thời gian tới, tôi sẽ đầu tư cải tạo khuôn viên, vườn tược, trồng thêm hoa và nhiều loại cây ăn trái để thu hút thêm nhiều du khách”.
Dù có nguồn tài nguyên lớn song việc phát triển các mô hình du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Hiện nay, hầu hết các mô hình du lịch dựa trên khai thác thế mạnh của nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, đơn điệu, trùng lặp, chưa có sự đầu tư bài bản, chuyên sâu. Kỹ năng phục vụ du lịch của bà con thiếu chuyên nghiệp; cơ sở vật chất cũng chưa được đầu tư bài bản; tính liên kết với các doanh nghiệp lữ hành còn hạn chế, dẫn tới lượng khách còn ít, chưa tận dụng được hết lợi thế để tăng khả năng chi tiêu của du khách. Hơn nữa, hành lang pháp lý cho loại hình du lịch này đang có những bất cập khiến quá trình đầu tư, xây dựng phát triển còn hạn chế khi đa số được triển khai trên đất nông, lâm nghiệp chưa hoàn thành việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các thủ tục theo quy định, chưa có quy hoạch cụ thể cho phát triển du lịch. Vai trò của chính quyền và doanh nghiệp du lịch chưa được phát huy.
Với chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn dựa trên giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan và thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn theo kế hoạch phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích phát triển kinh tế trang trại hình thành mô hình ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh, sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị gắn với du lịch trải nghiệm giáo dục – du lịch học đường, du lịch sinh thái; xây dựng các tour, tuyến du lịch liên kết giữa các điểm du lịch nông thôn nhằm bổ sung tính đa dạng cho các loại hình sản phẩm du lịch; lồng ghép quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm du lịch nông thôn trong các chương trình xúc tiến quảng bá về du lịch Vĩnh Phúc trên các kênh truyền thông, các ấn phẩm du lịch. Cùng với đó, xây dựng mạng lưới đối tác du lịch nông thôn để kết nối đầu tư, kết nối thông tin cung – cầu du lịch. Và để loại hình du lịch nông nghiệp thật sự trở thành “con gà đẻ trứng vàng”, mỗi cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn, tạo được sức hút, giúp du khách có những trải nghiệm trọn vẹn nhất. Qua đó, góp phần gìn giữ và phát huy những bản sắc văn hóa, đa dạng các loại hình du lịch, nâng cao chất lượng, xây dựng nông thôn mới bền vững.
Phùng Hải
Cổng TTĐT tỉnh Vĩnh Phúc – vinhphuc.gov.vn