Theo thống kê, toàn xã Phúc Trạch có gần 500 ha trồng bưởi, trong đó diện tích cho thu hoạch lên tới 470 ha. Cây bưởi đã trở thành cây trồng chủ lực của địa phương này, hằng năm đưa lại một nguồn lợi kinh tế lớn cho hàng trăm hộ dân nơi đây. Hiện nay, người dân Phúc Trạch đang nỗ lực quảng bá sản phẩm bưởi Phúc Trạch đồng thời hướng tới khai thác tiềm năng du lịch từ đệ nhất danh quả của Hà Tĩnh.

Bưởi Phúc Trạch – đệ nhất danh quả của Hà Tĩnh. Ảnh: Internet
Kể từ năm 2020, khi bưởi Phúc Trạch được công nhận là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và chính thức được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ theo Hiệp định Thương mại tự do, việc ứng dụng công nghệ vào quảng bá và giới thiệu sản phẩm trực tuyến đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Nhờ đó, trong những năm gần đây, nhằm phát huy tiềm năng du lịch địa phương, chính quyền và người dân đã tích cực đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quê hương đặc biệt vào thời điểm bưởi ra hoa và mùa thu hoạch qua nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại, Đây là những dịp lý tưởng để khai thác du lịch trải nghiệm từ những vườn bưởi trĩu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch. Tuy nhiên, lượng khách đến trải nghiệm vẫn chưa nhiều.
Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch tại đây còn nhỏ lẻ, chưa có một hệ thống bài bản, gây khó khăn cho du khách khi tìm kiếm thông tin và trải nghiệm. Việc đưa bưởi lên kệ các siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch cũng còn hạn chế. Hiện nay, chưa có nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu bưởi Phúc Trạch.

Ảnh internet
Để giải quyết những vấn đề này, chính quyền xã Phúc Trạch đang đặt ra một số giải pháp. Được biết, trong thời gian tới, địa phương sẽ rà soát và điều chỉnh lại quy hoạch trồng bưởi tập trung. Bên cạnh đó, việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và đường truyền internet là cần thiết để biến nông nghiệp không chỉ là sản phẩm mà còn là một hướng phát triển du lịch bền vững. Việc cấp tem chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch cũng được xem là một giải pháp quan trọng. Ngoài ra, để đưa bưởi Phúc Trạch đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, cần có một giải pháp đồng bộ từ nhiều yếu tố liên quan, tạo đà cho địa phương phát huy tối đa lợi thế kinh tế từ các vườn bưởi, gắn với hoạt động trải nghiệm, một loại hình du lịch hấp dẫn du khách gần xa mỗi khi có dịp đến với mảnh đất này.
Bưởi Phúc Trạch không chỉ là niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh mà còn là “cầu nối” tiềm năng giữa nông nghiệp và du lịch. Việc khai thác đúng hướng tiềm năng du lịch tại vùng bưởi Phúc Trạch sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế – văn hóa – du lịch một cách toàn diện và bền vững.
Trung tâm thông tin du lịch