Phát triển sản phẩm OCOP bền vững
Hiện nay, thành phố Sóc Trăng có tổng số 75 sản phẩm OCOP của 30 công ty, doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh được chứng nhận, chiếm 40,7% sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có trên 45 sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí trên thị trường với sản lượng bán ra tăng từ 1,5 – 2,5 lần so với khi chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP, nhiều đơn đặt hàng cung cấp sản phẩm cho các siêu thị, đại lý trong và ngoài tỉnh được ký kết.
Đồng chí Châu Kiến Tường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng trao giấy khen và chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể OCOP đạt hạng 3 sao năm 2023. Ảnh: Huỳnh Như
Với những kết quả đạt được, Chương trình OCOP đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn thành phố. Sản phẩm chứng nhận OCOP (có logo OCOP) đã khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, từng bước được người dân tin tưởng, lựa chọn tiêu dùng. Với các sản phẩm có thương hiệu, uy tín, chất lượng được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng thì ngoài giá trị được tăng lên từ việc bán nhiều sản phẩm, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP còn có giá trị từ việc được đăng ký bảo hộ sở hữu về nhãn hiệu, đăng ký bảo hộ về sở hữu công nghiệp hàng hóa của chính cơ sở, doanh nghiệp tạo ra.
Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đạt hiệu quả cao là nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thành phố và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, là tiền đề quan trọng để sản phẩm của các doanh nghiệp tại thành phố Sóc Trăng sẽ có những bước vững chắc, tạo được độ tin cậy và uy tín đối với người tiêu dùng và thị trường. Qua đó, thúc đẩy kinh tế – xã hội của thành phố ngày càng phát triển.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP
Để đạt được những kết quả về Chương trình OCOP, bên cạnh việc chú trọng các hoạt động phát triển bền vững các sản phẩm theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương… các ngành, địa phương và chủ thể còn phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chương trình triển khai hiệu quả; nâng cao giá trị, định vị thương hiệu và chất lượng các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố.
Sản phẩm OCOP thành phố Sóc Trăng phong phú và đa dạng. Ảnh: Huỳnh Như
Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP 3 sao phấn đấu nâng hạng lên 4 sao, thành phố còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, hội nghị, giao lưu tạo điều kiện để doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tìm đối tác, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Qua đó, khẳng định hiệu quả trong việc lan tỏa thương hiệu riêng cho sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Chương trình OCOP thực sự đã trở thành người bạn đồng hành nâng tầm giá trị các sản phẩm truyền thống của địa phương, tạo công ăn việc làm, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế – xã hội và tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ phát triển ngành du lịch, tạo dựng thương hiệu thành phố Sóc Trăng.
Huỳnh Như
Báo Sóc Trăng – baosoctrang.org.vn