Lâm Đồng tìm giải pháp để du lịch Đà Lạt phát triển “xanh”

(TITC) – Ngày 02/12, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, UBND TP. Đà Lạt phối hợp Báo Tuổi trẻ tổ chức Hội thảo “Du lịch xanh – phát triển bền vững”. Nhân dịp này, thành phố cũng tổ chức tổng kết 20 năm triển khai chương trình “Nhãn hiệu xanh” trên địa bàn.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt Đặng Quang Tú cho biết, thời gian qua TP. Đà Lạt đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận với các danh hiệu, như “Thành phố thông minh Việt Nam”, “Thành phố du lịch sạch ASEAN” giai đoạn 2022-2024; Tạp chí Lifestyle Asia đề xuất Đà Lạt là 1 trong 12 điểm đến lãng mạn nhất châu Á năm 2022 và tháng 10/2023, Đà Lạt chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp cụ thể, có giá trị khoa học nhằm thúc đẩy, phục hồi ngành du lịch, đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nhất là du lịch xanh, kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch địa phương bền vững. Đồng thời, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của xứ ngàn hoa nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có những ý kiến tham luận chủ yếu tập trung các giải pháp để phát triển du lịch Đà Lạt “xanh” và bền vững, như “giải pháp đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch Đà Lạt theo hướng du lịch xanh, phát triển bền vững” của Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Lâm Đồng-Đà Lạt Cao Thế Anh; những giải pháp trong phiên thảo luận phát triển du lịch cộng đồng tại Đà Lạt, với ý kiến gợi mở của ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis về việc Đà Lạt nên tập trung vào dòng sản phẩm du lịch nào, cũng như cách thu hút khách du lịch quốc tế…

Cùng câu chuyện của những người yêu Đà Lạt về chia sẻ, hiến kế xây dựng: “Đà Lạt phát triển du lịch xanh-du lịch bền vững”; xây dựng không gian âm nhạc cho Đà Lạt, thu hút khách du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc, nhiếp ảnh, hội họa…

Trong khuôn khổ Hội thảo, UBND TP. Đà Lạt tổng kết 20 năm triển khai chương trình “Nhãn hiệu xanh” và 10 năm Chương trình bình chọn và giới thiệu “Điểm mua sắm chất lượng cao”. Qua đó, biểu dương các đơn vị kinh doanh du lịch – dịch vụ đã có thành tích xuất sắc và nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và phát triển du lịch bền vững tại địa phương.

Trung tâm Thông tin du lịch