Nhiều sản phẩm OCOP ở các địa phương trưng bày tại siêu thị, cửa hàng, được người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá cao. Ảnh: Ngọc Hân
Kết nối, quảng bá sản phẩm
Tết Nguyên đán năm nay, trên kệ hàng của các siêu thị, cửa hàng, có hàng trăm sản phẩm OCOP được trưng bày bắt mắt, phong phú về chủng loại được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua để bày, sắp mâm cỗ thắp hương, tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Các sản phẩm OCOP được đầu tư, quảng bá, phát triển mạnh, trong đó nhiều sản phẩm gắn liền với sắc xuân, vị tết, mang đậm nét cổ truyền dân tộc, tạo nét riêng cho hương vị “Tết OCOP xứ Nẫu”.
“Hai năm trở lại đây, trong mâm cỗ ngày tết của gia đình tôi lúc nào cũng là các sản phẩm OCOP như gà ủ muối, chả các loại, bánh tráng, thịt ba chỉ ngâm mắm, bánh kẹo, rượu, trái cây… Các sản phẩm OCOP Phú Yên ngày càng phong phú, chất lượng. Tôi để dùng và còn gửi tặng người thân, không chỉ vì ngon, an toàn, vừa túi tiền, mà còn là sản phẩm truyền thống quê mình làm ra”, chị Ðỗ Thị Hoa đang mua sắm tại siêu thị V’mart chia sẻ.
Ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 249 sản phẩm OCOP được công nhận. Hội đã phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Vi Long xây dựng điểm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị V’Mart và ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP của hội viên nông dân. Ngoài ra, hội còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều phiên chợ, chương trình trưng bày, kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP các địa phương.
Xác định khâu tiêu thụ là giải pháp quan trọng, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường quảng bá, hỗ trợ kết nối giao thương. Ngoài hỗ trợ chủ thể OCOP trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh, các cấp, ngành còn hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của tỉnh (http://phuyentrade.gov.vn), các trang thương mại điện tử bán hàng khác như: Postmart-Vnpost, Shopee, Lazada, Tiktok; xây dựng các điểm giới thiệu, khu trưng bày và tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống các siêu thị.
Chị Phạm Thị Bích Thủy, chủ thể OCOP bột hạt sen (TX Ðông Hòa) cho hay: “Qua các chương trình quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương, sản phẩm bột hạt sen, trà tim sen có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện số lượng đơn hàng sỉ dịp tết tăng mỗi ngày, doanh thu tăng 60% so với năm ngoái”.
OCOP xứ Nẫu xuất ngoại
Không dừng lại ở thị trường trong tỉnh, trong nước, nhiều sản phẩm OCOP “made in Phú Yên” đã được xuất khẩu ra thị trường các nước, như: Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Ðộ…
Ðiển hình như sản phẩm cá ngừ đại dương của Công ty TNHH Hải sản Bình Minh, bánh kẹo của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoàng Kiều (huyện Tuy An), các sản phẩm khóm của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Ðồng Din (huyện Phú Hòa), cà phê của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hương Hương Phú (TP Tuy Hòa)…
Xuân về, nắng đẹp chan hòa, ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Ðồng Din phấn khởi nói: “Ước mơ của tôi là xây dựng thành công chuỗi giá trị trên cây khóm, giúp người dân vùng trồng khóm Ðồng Din có đầu ra ổn định. Hiện tại, chúng tôi có 9 sản phẩm (trái khóm, bánh khóm, rượu khóm…) đạt OCOP 3-4 sao. HTX duy trì hợp đồng cung cấp cho các trung tâm thương mại trên toàn quốc, đặc biệt một số sản phẩm đã được cấp hạn ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật, Mỹ với đơn hàng gửi đi ổn định hàng tuần”.
Chiều cuối năm, tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Hải sản Bình Minh, hàng chục công nhân đang tất bật các khâu, từ sơ chế đến đóng gói, dán nhãn các sản phẩm cá ngừ đại dương để kịp đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Philippines, Indonesia… và một số quốc gia khác.
Tự hào về sản phẩm cá ngừ đại dương thương hiệu BM TUNA vừa đạt chuẩn OCOP 4 sao, ông Phạm Tấn Phong, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bình Minh cho hay, với quy trình bảo quản, chế biến từ các thiết bị công nghệ hiện đại, sản phẩm cá ngừ đảm bảo tươi, màu sắc đỏ hồng tự nhiên, hương vị đậm đà và bổ dưỡng.
“Sản phẩm cá ngừ đại dương của công ty đạt tiêu chuẩn FDA của Mỹ. Công ty sẽ tiếp tục phát triển thành sản phẩm OCOP 5 sao thương hiệu quốc gia; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường các nước”, ông Phong nói.
Theo bà Ðặng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm. 4 năm qua, Chương trình OCOP được triển khai mạnh mẽ, góp phần khơi dậy, đánh thức tiềm năng hàng trăm đặc sản nông thôn. Các làng nghề, HTX, doanh nghiệp tổ chức liên kết với nông dân để xây dựng những chuỗi sản phẩm hàng hóa chất lượng (từ sản xuất – chế biến – tiêu thụ) đáp ứng nhu cầu của thị trường.
“Ðể các sản phẩm OCOP Phú Yên có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngành Nông nghiệp phối hợp các địa phương tiếp tục tập trung rà soát, lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng, mang đặc trưng vùng miền để đầu tư xây dựng; tích cực hỗ trợ các chủ thể nâng cao hơn nữa chất lượng và quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm…”, bà Thủy nói.
Ngọc Hân
Báo Phú Yên – baophuyen.vn