(TITC) - Những vườn nhãn hữu cơ thơm mọng không chỉ đưa đến loại trái cây tươi ngon để thưởng thức mà tour tham quan vườn nhãn được các nhà vườn phát triển trong những năm gần đây còn góp phần đưa trái nhãn Hưng Yên đến gần hơn với du khách.

Hưng Yên được mệnh danh là thủ phủ nhãn của cả nước, với diện tích gần 5.000 ha, trong đó nhãn lồng Hưng Yên là thức quả nổi tiếng bậc nhất hấp dẫn du khách gần xa đến với nơi đây. Mùa thu hoạch nhãn lồng ở Hưng Yên gồm 3 đợt chính kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10 dương lịch hàng năm.

Ảnh: TTXVN

Xuôi theo triền đê tả sông Hồng về phố Hiến có vùng trồng nhãn Phố Hiến nổi tiếng với thương hiệu “nhãn tiến vua”, vốn được trồng trên địa bàn các xã Hồng Nam, Quảng Châu (phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên). Đa số giống nhãn lồng đang trồng tại đây đều có một phần bộ gen từ giống nhãn quý có từ thế kỷ thứ XVI. Đến nay, Hưng Yên vẫn còn trồng giống cây nhãn tổ hơn 400 năm tuổi, hàng năm cây vẫn tươi tốt và quả sai trĩu cành.

Đi đầu trong xu hướng trồng nhãn hữu cơ phải kể đến xã Hồng Nam. Những vườn nhãn hữu cơ tại xã Hồng Nam đang mở ra hướng đi mới là phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp – cùng đưa thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên bay xa, đến với du khách trong và ngoài nước. Nhãn hữu cơ là nhãn trồng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhãn được chăm bón bằng chế phẩm hỗn hợp từ ngô, đỗ, cá ủ sinh phẩm để bón. Ngoài ra, chế phẩm từ gừng, tỏi, ớt đóng vai trò bảo vệ cây được người trồng phun lên lá và thân cây nhãn. Nông sản sạch là cách giúp các nhà vườn nơi đây thu hút được những đoàn du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Đến Hưng Yên vào mùa nhãn chín, du khách không chỉ được thưởng thức vị thơm ngọt, tươi mát của trái nhãn hữu cơ căng mọng mà còn có dịp chiêm ngưỡng những vườn nhãn lồng xanh tốt, sai trĩu quả trải dài ngút tầm mắt trên một vùng rộng lớn. Đặc biệt, các tour tham quan vườn nhãn còn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên như lựa chọn và tự tay hái những chùm nhãn chín trên cây, tìm hiểu và khám phá các sản phẩm làm từ nhãn như: long nhãn, mật ong nhãn và thưởng thức tiết mục hát trống quân, xem biểu diễn văn nghệ dân gian gắn với văn hóa địa phương.

Hát dân ca Trống quân, giới thiệu với du khách trải nghiệm vườn nhãn chín, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên (Ảnh: dangcongsan.vn)

Được biết, loại trái cây này đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, áp dụng tại 4 vùng trồng nhãn lớn gồm: thành phố Hưng Yên, các huyện Khoái Châu, Kim Động và Tiên Lữ. Nhãn lồng đưa ra thị trường được đóng vào túi lưới màu xanh có dán nhãn mác, tem xuất xứ chỉ dẫn địa lý. Toàn tỉnh Hưng Yên hiện có 15 vùng trồng đã được cấp mã vùng xuất khẩu, trong đó có 2 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ, 13 vùng trồng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhiều năm trở lại đây, tour tham quan, trải nghiệm vườn nhãn được các hợp tác xã, nhà vườn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tổ chức đã đón nhiều đoàn khách trong và ngoài nước, trở thành thương hiệu du lịch nông thôn hấp dẫn du khách đến với miền quê văn hiến.

Trung tâm Thông tin du lịch