Hà Giang quyết tâm tăng trưởng du lịch nông nghiệp

Hà Giang là vùng đất biên cương, địa đầu Tổ quốc, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều giá trị đặc sắc về địa chất, địa hình. Với trên 80% lao động sinh sống ở khu vực nông thôn, ngành Nông nghiệp luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế. Với nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, phù hợp phát triển các loại nông sản đặc trưng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch.
Người dân trồng chè Shan tuyết tiêu chuẩn hữu cơ Organic

Hợp tác xã Chế biến chè Hoà An xã có địa chỉ tại xã Phương Độ, thành phố Hà Giang được thành lập năm 2008. Để sản xuất chè theo chuỗi giá trị lợi ích và đón nhận các chương trình sản xuất thực hành hữu cơ, Hợp tác xã đã liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè shan tuyết với trên 100 hộ dân cùng vùng nguyên liệu đạt trên 80 ha đã được công nhận tiêu chuẩn hữu cơ Organic tại thôn Khuẩy My, Nà Thác. Với những ưu đãi về thiên nhiên vùng chè của Hợp tác xã đang được coi là vùng chè Shan tuyết quý của Hà Giang. Ngoài ra, hợp tác xã đang cùng người dân của thôn Nà Thác, Khuổi My phát triển du lịch cộng đồng gắn kết sự trải nghiệm của khách với nghề chè của người dân nơi đây.

Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đến nay, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đã tiến hành đánh giá, phân loại được 282 sản phẩm; trong đó có 235 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 45 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh; 2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia. Một số sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang hấp dẫn đối với người tiêu dùng như: Mật ong Bạc hà; chè Shan tuyết; cam Sành; thịt bò vàng vùng cao; các sản phẩm từ cây dược liệu… Do vậy, thúc đẩy nông nghiệp sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế đồng thời hỗ trợ đắc lực cho phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Nhiều địa phương trong tỉnh đã coi việc liên kết giữa nông nghiệp và phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân tham gia chuỗi liên kết này.

Người dân phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp

Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tập trung ưu tiên sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị; Khai thác văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc Hà Giang thành sản phẩm du lịch độc đáo gắn với du lịch cộng đồng. Năm 2023, lượng khách du lịch đến với Hà Giang đạt trên 3 triệu lượt người, tăng 32% so với năm 2022 và vượt 20% kế hoạch chỉ tiêu giao. Những con số này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của ngành du lịch Hà Giang. Đây là một trong những kết quả tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế của tỉnh. Do vậy, việc thúc đẩy liên kết phát triển du lịch gắn với nông nghiệp sẽ tạo thành chuỗi giá trị, qua đó làm cho du lịch Hà Giang đạt được những kết quan trọng.

Trường Giang – Tiến Thành
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hà Giang – hagiangtv.vn