Hà Giang nỗ lực quảng bá đưa hàng nông sản địa phương đến người tiêu dùng

Hà Giang là một trong những địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, nhất là các sản phẩm nông sản có giá trị cao, đặc trưng cho từng vùng miền. Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu thì công tác quảng bá cũng đang được quan tâm hơn, đưa nông sản địa phương đến với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây cũng là nỗ lực và định hướng của Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh.

Sàn thương mại điện tử Hà Giang đăng tải đầy đủ hình ảnh và thông tin sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, có lẽ con đường quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng nhanh nhất là qua mạng internet. Nhận biết được lợi ích đó, bên cạnh các điểm bán hàng cố định, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương đã thành lập sàn thương mại điện tử Hà Giang dacsanhagiang.net với chức năng quảng bá, giới thiệu đồng thời phân phối, mua bán nông sản địa phương thuận lợi hơn.

Sàn thương mại điện tử Hà Giang được thành lập năm 2019. Đến nay, đã có hơn 533 tài khoản được đăng kí, tạo 132 gian hàng, 23 website kết nối và 320 sản phẩm được đưa lên sàn; nhận được 355 đơn hàng đăng ký mua các sản phẩm tiêu biểu.

Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương đã đầu tư thuê dịch vụ hỗ trợ (thuê server lưu trữ, quản trị, bảo mật, quản trị vận hành), nâng cấp và quảng cáo để tăng lượng truy cập website sàn thương mại điện tử Hà Giang. Đồng thời cũng tăng cường quảng bá thương hiệu của các đơn vị thành viên qua các kênh truyền thông, mạng xã hội như facebook, zalo…

Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì) tại triển lãm thực phẩm hữu cơ BIOFACH 2022. Ảnh: CTV

Về phía các cơ sở sản xuất, nông dân, trung tâm đã hỗ trợ mở gian hàng, đưa tất cả các sản phẩm tiêu biểu, đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn tỉnh lên sàn, hỗ trợ chụp ảnh, lấy thông tin giúp quảng bá sản phẩm tốt hơn. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin liên quan, thay đổi hình ảnh, đăng sản phẩm, giá cả hàng hoá… của các gian hàng được mở trên sàn.

Nhờ những nỗ lực trên, ngày càng có nhiều người biết tới sàn thương mại điện tử Hà Giang cũng như những sản phẩm nông sản chất lượng, đặc trưng của địa phương, từ đó thu hút và xây dựng thương hiệu nơi khách hàng.

Ngoài ra, để tối ưu hoá khả năng quảng bá, đưa nông sản địa phương tới nhiều người tiêu dùng hơn nữa, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh rất nỗ lực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các gian hàng quảng bá ở các hội chợ trong và ngoài tỉnh, thậm chí ở nước ngoài. Có thể kể đến một số sự kiện diễn ra trong thời gian qua như Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng trung du, miền núi phía Bắc, Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I năm 2024. Bên cạnh đó, trung tâm cũng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tham gia các lớp tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh.

Anh Lý Thành Nhân, đại diện Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ (huyện Hoàng Su Phì) chia sẻ: Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa khó khăn trong việc bán tại chỗ, bắt buộc phải đẩy sản phẩm ra các vùng đông dân cư và vùng du lịch, đồng thời cần tập trung đẩy mạnh trên nền tảng số. Thời gian qua, Hợp tác xã đã được Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh hỗ trợ rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm. Trung tâm đưa tới các chương trình giúp doanh nghiệp quảng bá như các hội chợ, diễn đàn không chỉ ở trong địa bàn tỉnh mà còn địa bàn các tỉnh ngoài đồng thời cử người hỗ trợ đăng ký hoặc trực tiếp đi cùng, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các chương trình và tham gia. Ngoài ra, trung tâm cũng hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký lớp tập huấn, phát triển kỹ năng quảng bá sản phẩm trên nền tảng số, giúp doanh nghiệp đa dạng hướng quảng cáo.

Có thể nói, quảng bá nông sản địa phương là việc làm quan trọng, cần nỗ lực của nhiều bên, nhất là các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã. Và Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường ấy.

Như Nguyệt

Báo Hà Giang – baohagiang.vn