Các sản phẩm trà đinh lăng sấy lạnh, bột trà Matcha Maika, trà Sencha gạo lứt… của Công ty TNHH Maika Food, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy đã có mặt trên Sàn TMĐT Shopee, Lazada
Hiện nay, hình thức mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ khách hàng đặt mua sản phẩm qua các kênh TMĐT chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Nắm bắt xu hướng của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng, Sở Công Thương đã đánh giá hiện trạng, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất; triển khai xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu, bao gồm các thông tin về thị trường, ngành hàng, thông tin doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ tích hợp công nghệ số…
Từ năm 2022 đến nay, Sở đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đăng tải thông tin, hình ảnh các sản phẩm OCOP lên Sàn giao dịch TMĐT giaothuong.net.vn. Đến nay, Sàn đã có 330 gian hàng với 990 sản phẩm, dịch vụ.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các Sàn TMĐT quốc gia như: Lazada.vn, Shopee… Đây đều là những kênh phân phối có uy tín, có lượt tiếp cận cao, giúp thúc đẩy, tăng hiệu quả hoạt động thương mại.
Đơn cử như năm 2023, Sở Công Thương hỗ trợ 5 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất thiết lập gian hàng Sàn TMĐT Shopee với tổng số 30 sản phẩm gồm: Các sản phẩm chè xanh của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Trà UT; bưởi quả và các sản phẩm từ bưởi của HTX nông nghiệp Hùng Xuyên; mì gạo Thạch Đê của HTX nông nghiệp xã Hùng Việt; trà thảo mộc của HTX sản xuất và kinh doanh Liên Hoa Chi; sản phẩm hạt dinh dưỡng của Công ty CP sản xuất và thương mại NUT GROUP.
Là một trong những đơn vị được hỗ trợ thiết kế 7 sản phẩm lên Sàn TMĐT Shopee năm 2023, đến nay HTX sản xuất và kinh doanh Liên Hoa Chi, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao đã phát triển thành công hình thức bán hàng “đa kênh”.
Chị Nguyễn Hồng Nhung – Phó Giám đốc HTX cho biết: “Được sự hướng dẫn của ngành Công Thương và các cấp chính quyền địa phương, chúng tôi đã đưa các sản phẩm chủ lực của HTX như: Trà tía tô, trà rau má, trà lá sen hồng sâm… lên sàn TMĐT của tỉnh và các sàn TMĐT quốc gia. Nhờ đó, số lượng người biết sản phẩm ngày càng nhiều hơn. Hiện HTX đã ký kết được trên 60 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 2 hợp đồng xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc và Hy Lạp với số lượng 20.000 hộp; liên kết mở 105 đại lý trên 50 tỉnh, thành phố. Trung bình mỗi tháng, HTX đã tiêu thụ được khoảng 5.000 hộp trà các loại”.
Cùng với hỗ trợ phát triển ứng dụng TMĐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cơ sở pháp lý, các văn bản hiện hành trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tập huấn, đào tạo, hướng dẫn kỹ năng ứng dụng TMĐT như: Cách đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT; cách quảng bá, viết lời giới thiệu sản phẩm, đăng hình ảnh và mô tả sản phẩm…
Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT, thời gian tới, Sở Công Thương duy trì, vận hành có hiệu quả Sàn giao dịch TMĐT tỉnh giaothuong.net.vn; chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số; hỗ trợ ứng dụng các công cụ, nền tảng số trong việc quảng bá, xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.
Hà Nhung
Báo Phú Thọ – baophutho.vn