Đồng Tháp là địa phương đầu tiên có sản phẩm OCOP phát triển mạnh nhất trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Qua hơn 4 năm triển khai chương trình, các sản phẩm đặc trưng của “Đất Sen hồng” phát triển mạnh hơn cả về số lượng lẫn chất lượng.
Theo UBND tỉnh, đến nay, Đồng Tháp có 357 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 – 5 sao (trong đó có 275 sản phẩm đạt 3 sao và 81 sản phẩm đạt 4 sao, 1 sản phẩm 5 sao là hạt sen sấy của Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp). Đáng chú ý là những sản phẩm OCOP của tỉnh nhà từng bước thâm nhập vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Ngoài ra, phong trào khởi nghiệp tạo ra sự lan tỏa cho sản phẩm OCOP đưa sản phẩm từ làng quê của vùng Đất Sen hồng đến với người tiêu dùng…
Thời gian qua, UBND huyện Lai Vung triển khai nhiều giải pháp trong việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP như: tham gia các hội chợ, phiên chợ, hội nghị kết nối trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, sử dụng hiệu quả không gian mạng để tăng tần suất kết nối hiệu quả giữa thông tin thị trường; khai thác vùng nguyên liệu sản xuất có truy xuất nguồn gốc và doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ. Thực hiện Chương trình OCOP, huyện tiếp tục duy trì 26 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt sản phẩm OCOP (25 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm đạt 4 sao); năm 2023, phát triển thêm 6 sản phẩm.
Theo UBND tỉnh, để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, Đồng Tháp sẽ tiếp tục duy trì, củng cố các sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao. Phấn đấu có thêm ít nhất 150 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó, phấn đấu 15 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia. Phấn đấu củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng.
Bên cạnh đó, ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.
Ngoài ra, tỉnh cũng hướng đến việc phấn đấu có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…) và có 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn…
Nhật Nam
Báo Đồng Tháp – baodongthap.vn