Hiện nay, TP. Gia Nghĩa là một trong những đơn vị dẫn đầu ở Đắk Nông cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Đắk Nông hiện có 100 sản phẩm OCOP của 78 chủ thể, trong đó 18 sản phẩm hạng 4 sao và 82 sản phẩm hạng 3 sao. Riêng TP. Gia Nghĩa có 20 sản phẩm, với 11 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 9 sản phẩm 4 sao.
TP. Gia Nghĩa sở hữu nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như: cà phê, hồ tiêu, ca cao, sầu riêng, mít, các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo, hạt dinh dưỡng, yến… Các sản phẩm chế biến từ nông sản là nguồn năng lượng chủ yếu để thành phố phát triển OCOP.
Công ty TNHH MTV Thương mại – Xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát đầu tư công nghệ sấy thăng hoa nâng cao chất lượng các sản phẩm đạt OCOP 4 sao
Các sản phẩm OCOP của TP. Gia Nghĩa nâng cao chất lượng nhờ chủ thể áp dụng quy trình sản xuất khép kín từ khâu trồng trọt, chăm sóc đến chế biến.
Trong đó, công ty mất 3 năm chuyển đổi từ đất nông nghiệp đơn thuần thành đất đạt hữu cơ. Trong thời gian này, công ty hoàn toàn dùng phân bón hữu cơ, tuân thủ chặt chẽ quy định không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ chăm sóc cà phê.
Theo UBND TP. Gia Nghĩa, các chủ thể OCOP trên địa bàn đã chú trọng đầu tư máy móc, ứng dụng công nghệ hiện đại để bảo quản, chế biến, giúp các sản phẩm gia tăng giá trị.
Chẳng hạn, Công ty TNHH MTV Thương mại – Xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát, TP. Gia Nghĩa, đã chủ động tham gia chương trình OCOP từ những ngày đầu.
Đến nay, công ty là đơn vị duy nhất của Đắk Nông đang sở hữu 4 sản phẩm OCOP hạng 4 sao gồm: hạt mắc ca rang sấy, sầu riêng sấy thăng hoa, măng cụt sấy thăng hoa, mít sấy thăng hoa.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Những năm qua, chúng tôi tập trung nguồn lực đầu tư mua sắm máy móc với công nghệ hiện đại để chế biến các sản phẩm, trong đó có công nghệ sấy thăng hoa công suất lớn. Nhờ đó, chúng tôi đã tiếp cận nhiều khách hàng”.
Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, yếu tố quan trọng giúp thành phố phát triển OCOP thành công là các chủ thể đặc biệt chú ý đến việc xây dựng chất lượng, uy tín cho sản phẩm.
Từ thương hiệu, thiết kế bao bì, nhãn mác cho đến chứng nhận chất lượng đều được các chủ thể OCOP rất quan tâm. Bên cạnh đó, địa phương cũng chú trọng định hướng, hỗ trợ các chủ thể xây dựng chiến lược mở rộng thị trường.
Đến nay, các sản phẩm OCOP của TP. Gia Nghĩa đã có mặt tại các siêu thị, cửa hàng đặc sản và các kênh bán hàng trực tuyến tại nhiều thị trường lớn trong nước.
Điều này giúp nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường và tạo dựng thương hiệu bền vững cho các sản phẩm OCOP của thành phố.
Các sản phẩm OCOP ở TP. Gia Nghĩa đang góp phần nâng cao đời sống của người dân, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.
Cũng theo ông Sương, thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối giao thương cho sản phẩm OCOP. Thành phố hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP kết nối cung cầu, tham gia các hội chợ triển lãm, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Từ đó góp phần tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Phan Thanh Nga
Báo Đắk Nông – baodaknong.vn