Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã mang lại làn gió mới, góp phần tích cực cho các sản phẩm nông nghiệp có cơ hội phát triển, vươn xa. Khi chương trình lan toả, càng tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh và cả nước thì càng tạo ra môi trường cạnh tranh sôi động, cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phát triển sản phẩm nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà, vì sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống người dân. Trong đó, Chương trình OCOP sẽ mở ra nhiều cơ hội, giúp các sản phẩm nông nghiệp nông thôn nâng cao giá trị và mở rộng thị trường.

Ở Cà Mau hiện nay, đã có 59 xã, phường, thị trấn có sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao và nhiều xã có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm tiềm năng. Trên cơ sở đó, các ngành chức năng tích cực hỗ trợ chủ thể, hộ kinh doanh đăng ký chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, sản xuất xanh… góp phần nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Hiện các ngành chức năng tích cực hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng và giữ uy tín thương hiệu để đưa sản phẩm quê hương vươn xa ra thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu. (Trong ảnh: Phơi bánh phồng tôm tại xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn)

Ðến nay, toàn tỉnh có 142 sản phẩm OCOP của 68 chủ thể, trong đó có 29 sản phẩm của 16 chủ thể đạt 4 sao và 113 sản phẩm của 60 chủ thể đạt 3 sao; có 46 sản phẩm của 17 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh. Với sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng và quyết tâm từ các chủ thể, hộ kinh doanh đã tạo ra kết quả đáng mừng. Có 46 sản phẩm của 17 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối uy tín trong và ngoài tỉnh, như liên kết, phân phối cho các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng (Siêu thị Big C, Siêu thị Co.opmart, Co.op Food, cửa hàng thực phẩm an toàn, Siêu thị Aeon, MEGA Market, Siêu thị Finelife supermarket, Fuji Mart, Top Go, Siêu thị Tứ Sơn – An Giang, chuỗi cung ứng Nutrimart…). Ngoài ra, có 140 sản phẩm đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử madeincamau.com, 57 sản phẩm trên sàn Buudien.vn; 35 sản phẩm của 24 chủ thể thực hiện truy xuất nguồn gốc trên Cổng truy xuất nguồn gốc của tỉnh… Qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và doanh thu (hầu hết giá bán sản phẩm tăng 20%, cá biệt có một số sản phẩm giá bán tăng 25-30%, doanh thu tăng khoảng 10-30% so với trước khi được công nhận).

Các hình thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội đã giúp nhiều chủ thể OCOP tăng 20-30% doanh số so với phương pháp truyền thống. (Ảnh chụp tại cơ sở kinh doanh Quách Tệt, Khóm 4, Phường 7, TP Cà Mau)

Chị Lê Trúc Ly, ấp Tân Phong B, xã Tạ An Khương Ðông, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Với sự khuyến khích, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, năm nay tôi quyết tâm cải tiến chất lượng và tham gia 2 sản phẩm OCOP tôm khô và muối tôm. Tôi hy vọng, môi trường kinh doanh hiện đại sẽ thúc đẩy đầu ra, nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Chị Lê Trúc Ly, với sản phẩm muối tôm đăng ký OCOP năm nay

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tỉnh, Hội đồng OCOP tỉnh… ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình OCOP. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ đã chủ động rà soát, lồng ghép chỉ tiêu, nhiệm vụ thực hiện Chương trình OCOP vào kế hoạch hoạt động trong năm, nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu của tỉnh đề ra. Chi cục Phát triển nông thôn tham mưu Sở NN&PTNT ký kết kế hoạch phối hợp với Phân hiệu Ðại học FPT tại TP Hồ Chí Minh về thực hiện Dự án “Ðồng hành cùng Chương trình OCOP Cà Mau năm 2024”. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 928/QÐ-UBND, ngày 9/5/2024 phân công sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao tỉnh Cà Mau năm 2024-2025. Chi cục Phát triển nông thôn đã tham mưu Giám đốc Sở NN&PTNT thành lập Tổ Hỗ trợ chủ thể nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao trên địa bàn tỉnh năm 2024-2025… Tất cả hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh nhà.

Theo kế hoạch đăng ký đầu năm của các địa phương, có 79 sản phẩm/54 chủ thể đăng ký tham gia (trong đó tham gia mới 64 sản phẩm/44 chủ thể; tham gia đánh giá lại 15 sản phẩm/10 chủ thể). Hiện nay, địa phương đang tập trung hướng dẫn chủ thể hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình theo kế hoạch đề ra. Ước thực hiện đến cuối năm nay, phát triển mới và tiêu chuẩn hoá ít nhất 40 sản phẩm, trong đó công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3-4 sao (có ít nhất 1 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng/du lịch sinh thái/điểm du lịch được công nhận sản phẩm OCOP), dự kiến nâng tổng số sản phẩm được công nhận trên địa bàn tỉnh đạt 168 sản phẩm; phấn đấu hỗ trợ và nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm đạt 4-5 sao; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, như: hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…

Loan Phương

Báo Cà Mau – baocamau.vn