Ba địa phương, một điểm đến thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch xanh

(TITC) – Ngày 25/7, tại tỉnh Quảng Nam, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở Du lịch TP. Đà Nẵng và Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình khảo sát và hội thảo liên kết phát triển du lịch xanh 3 địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: BTC)

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết, việc liên kết phát triển du lịch xanh giữa 3 địa phương là hành động thiết thực góp phần thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Đối với Quảng Nam, chúng tôi xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch. UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam, đây là bộ tiêu chí du lịch xanh đầu tiên của Việt Nam trên 6 lĩnh vực: khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch dựa vào cộng đồng và điểm tham quan”, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện, cùng với sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, đến nay ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đang có chuyển biến rất tích cực trên con đường xanh hóa sản phẩm du lịch. Hiện có nhiều sản phẩm, mô hình du lịch được doanh nghiệp quan tâm đầu tư như mô hình lưu trú du lịch xanh kết hợp hoạt động trải nghiệm văn hóa dân gian, mô hình du lịch làng quê, làng nghề, du lịch cộng đồng. Người dân cũng rất tích cực tham gia các hoạt động du lịch địa phương, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch có tính giáo dục cao.

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, bên cạnh các sản phẩm du lịch hiện đại, việc xây dựng và phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới cũng được Thành phố quan tâm, xác định là một trong những hướng đi quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo thêm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu, xu thế lựa chọn của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Tại Đà Nẵng, một số mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp đã hình thành và đưa vào khai thác như: An Phú Farm, Banarita Glaping Farm, Vườn nho thung lũng Nam Yên, khu cắm trại Yên Retreat, trang trại Mẹ Ken, làng du lịch sinh thái Thái Lai (Hòa Nhơn)…

Để các mô hình du lịch xanh phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đề nghị các địa phương cần có quy hoạch, định hướng phát triển du lịch xanh đồng bộ. Phát triển cơ sở lưu trú cộng hưởng với dịch vụ du lịch làng quê, làng nghề, nông nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Đối với TP. Đà Nẵng, trong thời gian tới sẽ phát triển sản phẩm du lịch xanh, du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp tại khu vực: Hòa Vang, Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn…

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ngành du lịch và các địa phương trên địa bàn tỉnh hỗ trợ hình thành và phát triển nhiều điểm du lịch, sản phẩm, tour du lịch. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 15 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh, trong đó có 12 điểm du lịch sinh thái và du lịch sinh thái gắn với cộng đồng với các địa điểm như nhà vườn, cầu Ngói Thanh Toàn, đầm Chuồn, phá Tam Giang…

“Huế có một nền tảng vững chắc để phát triển du lịch xanh. Ngoài nét cổ kính của lăng tẩm đền đài, của hệ thống di sản văn hóa đồ sộ còn có cảnh quan thân thiện môi trường ngay giữa lòng đô thị, cây xanh, công viên xanh bố trí trải đều khắp thành phố, dọc các con sông, đã giúp Huế gây ấn tượng mạnh với du khách”, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định.

Để thúc đẩy phát triển du lịch xanh, ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng cần xây dựng và ban hành “Bộ tiêu chí du lịch xanh” cho mảng khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ lữ hành, điểm du lịch áp dụng trên toàn quốc. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch vận dụng trong quá trình đầu tư, quy hoạch và kinh doanh. Đây cũng là căn cứ để công nhận sản phẩm du lịch xanh như “tour xanh”, “khách sạn xanh”, “nhà hàng xanh”, “khu nghỉ dưỡng xanh”… để du khách dễ dàng nhận diện và đăng ký sử dụng.

Tại hội thảo, các tham luận cùng ý kiến của nhiều đơn vị cũng đã trao đổi, đề xuất giải pháp thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch xanh; chia sẻ kỹ thuật và kinh nghiệm xây dựng các mô hình sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, bền vững; trao đổi kinh nghiệm trong bảo vệ môi trường du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn môi trường tự nhiên.

Trung tâm Thông tin du lịch