Khách nước ngoài yêu thích mô hình du lịch nông thôn tại Việt Nam

(TITC) – Trong xu thế tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa, ngày càng nhiều du khách quốc tế tìm đến các vùng quê Việt Nam để khám phá vẻ đẹp đời sống nông thôn – nơi hội tụ những giá trị truyền thống đặc sắc, thiên nhiên nguyên sơ và con người mộc mạc, thân thiện. Không chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng, các làng quê Việt Nam đang trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch trải nghiệm của thế giới.

Cẩm Thanh – Hội An. Nguồn: Internet

Sức hấp dẫn đến từ nét chân thực và khác biệt

Một trong những lý do khiến khách du lịch nước ngoài say mê du lịch nông thôn tại Việt Nam là bởi sự chân thực trong từng trải nghiệm. Không phải là các khu nghỉ dưỡng cao cấp hay trung tâm thương mại hiện đại, vùng nông thôn Việt Nam mang đến cho khách quốc tế cảm giác “sống như người bản địa”. Du khách có thể thức dậy giữa không gian xanh mát, nghe tiếng gà gáy mỗi sáng, cùng nông dân ra đồng gặt lúa, trồng rau, đạp xe xuyên qua cánh đồng lúa vàng óng, hoặc tham gia chế biến món ăn địa phương từ nguyên liệu sạch tại vườn.

Ông Daniel – một du khách đến từ Hà Lan sau hành trình tại xã Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) chia sẻ: “Chúng tôi đã sống trong một homestay ven đầm phá, tự tay làm bánh khoái và chè bắp, rồi cùng chủ nhà đi chợ sáng. Mọi thứ đều rất giản dị, nhưng để lại cảm xúc rất sâu đậm. Đây là điều mà bạn không thể có được nếu chỉ ở khách sạn 5 sao.”

Nhiều địa phương tạo dấu ấn với sản phẩm du lịch nông thôn

Trên khắp Việt Nam, từ Bắc tới Nam, nhiều mô hình du lịch nông thôn đã và đang gây ấn tượng mạnh với khách quốc tế nhờ sự độc đáo, hài hòa giữa bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch bền vững.

Mai Châu (Phú Thọ): Bản làng giữa núi rừng

Mai Châu thuộc tỉnh Hoà Bình cũ nổi bật với cảnh quan yên bình, những bản làng dân tộc Thái với nhà sàn truyền thống và những thửa ruộng bậc thang xanh mướt. Các tour du lịch trải nghiệm tại đây thường kết hợp giữa nghỉ tại homestay, giao lưu văn hóa với người bản địa, học thêu thổ cẩm, đạp xe quanh bản Lác, bản Pom Coọng… Du khách từ châu Âu, Mỹ rất yêu thích không gian sinh thái hoang sơ cùng nhịp sống nhẹ nhàng nơi đây.

Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh): Du lịch sinh thái rừng ngập mặn

Không xa trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Cần Giờ mang đến trải nghiệm du lịch nông thôn độc đáo giữa rừng ngập mặn – nơi UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Khách du lịch có thể đi thuyền qua rừng đước, tham quan làng chài, trải nghiệm bắt cua, cá cùng ngư dân và thưởng thức các món hải sản tươi ngon. Đây là một điểm đến lý tưởng cho du khách nước ngoài muốn thoát khỏi đô thị náo nhiệt.

Đồng Tháp: Miền quê sông nước

Các mô hình du lịch cộng đồng tại Làng hoa Sa Đéc, khu du lịch Gáo Giồng, làng nghề làm nem Lai Vung… ngày càng thu hút khách quốc tế nhờ vào cảnh quan sông nước hữu tình và nét văn hóa miệt vườn đặc sắc. Các tour “một ngày làm nông dân”, “trải nghiệm bắt cá, làm mắm”, “thăm vườn quýt hồng, xoài cát” đặc biệt hấp dẫn du khách Nhật, Hàn và châu Âu.

Tân Hóa (Quảng Trị): Làng du lịch tốt nhất thế giới

Tân Hóa, tỉnh Quảng Bình cũ (nay thuộc tỉnh Quảng Trị) được Tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) vinh danh là mô hình làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023. Điểm độc đáo tại đây là mô hình “farmstay” và “nhà phao chống lũ” – sáng kiến giúp người dân vừa sinh sống an toàn vừa phục vụ du lịch cộng đồng. Khách quốc tế bị hấp dẫn bởi những hành trình khám phá hang động, chèo thuyền kayak và sinh hoạt cùng dân bản.

Du khách nước ngoài tìm gì ở du lịch nông thôn Việt Nam?

Tính bản địa và trải nghiệm văn hóa: Khác với du lịch nghỉ dưỡng đơn thuần, du khách quốc tế đến với làng quê Việt Nam để trải nghiệm – học hỏi – hòa nhập. Họ thích thú khi được học nấu món ăn truyền thống, nghe hát dân ca, làm đồ thủ công, hay tham gia lễ hội làng. Những yếu tố văn hóa này chính là điểm cộng lớn khiến khách nước ngoài lưu luyến.

Không gian sinh thái – chữa lành: Sau đại dịch, xu hướng “du lịch chữa lành” ngày càng lan rộng. Các không gian đồng quê với cây cối xanh mát, khí hậu trong lành, nhịp sống chậm rãi là nơi lý tưởng để du khách tìm về sự cân bằng.

Gắn với trách nhiệm và bền vững: Du khách hiện đại, đặc biệt là khách châu Âu, ngày càng quan tâm đến du lịch có trách nhiệm: không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, tạo sinh kế cho người dân địa phương và góp phần bảo tồn văn hóa. Du lịch nông thôn tại Việt Nam, với mô hình cộng đồng làm chủ, chính là lựa chọn phù hợp với xu hướng phát triển bền vững.

Thách thức và hướng phát triển

Dù được khách quốc tế yêu thích, nhưng sản phẩm du lịch nông thôn Việt Nam vẫn còn một số hạn chế: chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, nhiều nơi chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng đón tiếp khách quốc tế; hạ tầng giao thông và lưu trú còn yếu; một số khu vực nông thôn khó tiếp cận; thiếu phương tiện trung chuyển, dịch vụ lưu trú còn đơn giản; thiếu chiến lược quảng bá chuyên biệt, việc xúc tiến sản phẩm du lịch nông thôn tới thị trường quốc tế còn rời rạc, thiếu chiến lược bài bản.

Để khắc phục, các địa phương, điểm đến cần tăng cường đào tạo nhân lực, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ và văn hóa ứng xử; đầu tư hạ tầng kết nối, chuyển đổi số để thuận tiện hơn cho khách quốc tế đặt tour, tìm thông tin; hình thành các chuỗi sản phẩm đặc thù, kết nối giữa làng nghề – nông trại – di tích – khu sinh thái nhằm kéo dài thời gian lưu trú; tăng cường truyền thông và xúc tiến tại các hội chợ quốc tế, kết hợp với nền tảng số, video trải nghiệm thực tế và đội ngũ KOLs du lịch nước ngoài.

Cơ hội vàng từ làng quê Việt

Trong thời đại mà du khách quốc tế ngày càng đề cao trải nghiệm chân thực và bền vững, du lịch nông thôn chính là “mỏ vàng xanh” của ngành du lịch Việt Nam. Không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm, mô hình này còn giúp lan tỏa giá trị văn hóa bản địa, tạo sinh kế cho người dân và phát triển kinh tế xanh.

Việt Nam, với hơn 60% dân số sống ở nông thôn cùng hệ sinh thái nông nghiệp – văn hóa – thiên nhiên phong phú, hoàn toàn có đủ tiềm năng để trở thành điểm đến nông thôn hàng đầu châu Á. Việc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ gìn bản sắc và đón đầu xu hướng du lịch xanh sẽ là chìa khóa để hấp dẫn khách quốc tế lâu dài.

Trung tâm Thông tin du lịch

Danh mục:

Bài viết mới nhất

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

Video