Cao Bằng: Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường

Sở Công thương tham mưu tỉnh Cao Bằng triển khai đa dạng, linh hoạt các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), tìm kiếm và kết nối thị trường. Qua đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Sau nhiều năm duy trì sản xuất, tìm kiếm và mở rộng thị trường, đến nay, Công ty TNHH Cao Tuyền, xóm Hồng Quang 2, xã Hưng Đạo (Thành phố) đầu tư hệ thống máу móс, công nghệ tiên tiến hiện đại, công suất đạt 1,2 tấn bún/ngày. Các sản phẩm chính, gồm: bún ngũ sắc, bún ngô, bún đen, bún cẩm… 100% nguyên liệu sản xuất có nguồn gốc tự nhiên, cho chất lượng bún thơm ngon, sợi bún dai, có độ bóng cao, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh lựa chọn.

Ông Hoàng Văn Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Cao Tuyền chia sẻ: Sau khi sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, sức mua của thị trường tăng cao. Từ đầu năm đến nay, Công ty sản xuất hơn 100 tấn bún khô các loại, tiêu thụ 70 tấn tại thị trường trong và ngoài tỉnh; gia công xuất khẩu sang Úc 20 tấn. Trong tháng 5/2024, Công ty vinh dự được Sở Công thương lựa chọn tham gia Hội chợ giao dịch hàng hóa xuất nhập khẩu Trung Quốc (Bằng Tường) ASEAN 2024. Đây là dịp để đơn vị quảng bá, giới thiệu các sản phẩm với bạn bè ngoài nước; chia sẻ, tìm kiếm cơ hội kết nối với hệ thống phân phối, các đơn vị thu mua phục vụ sản xuất. Chúng tôi mong muốn tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động XTTM và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối cung cầu tại thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Năm 2024, bằng nguồn vốn Chương trình XTTM địa phương 621,5 triệu đồng, các chương trình mục tiêu quốc gia hơn 3,8 tỷ đồng, Sở Công thương triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và thương hiệu sản phẩm; tiếp cận phát triển thị trường mới, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao năng lực ứng dụng nền tảng số trong hoạt động XTTM, giới thiệu, quảng bá các phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nông Văn Khương cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở tổ chức cho 4 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh tại Hội chợ triển lãm công thương – OCOP Thái Nguyên 2024, Hội chợ OCOP Quảng Ninh – hè 2024. Tư vấn cho 2 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Hội chợ XTTM – du lịch – ẩm thực – Đà Lạt 2024, Hội chợ công thương khu vực Tây Nguyên – Kon Tum 2024. Tổ chức cho 14 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia 18 gian hàng tại Hội chợ thương mại cư dân biên giới Việt – Trung lần thứ nhất tại thành phố Tịnh Tây (Trung Quốc), gồm: chè các loại, miến dong, bún khô ngũ sắc, măng khô, nấm hương, mộc nhĩ, bánh khảo, kẹo lạc, khẩu sli, thạch đen, gia vị hữu cơ (gừng, nghệ, hồi, quế, ớt,..), tinh dầu các loại, cây thạch nguyên liệu, quế khô, hồi khô, cà phê, nước ngọt, hoa quả sấy, bánh kẹo… thu hút 15.000 lượt khách tham quan mua sắm. Hỗ trợ 2 doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm bún khô các loại, miến dong, trà ô long, bột gia vị, gạo nếp Hương Bảo Lạc, trà bí thơm Thạch An, đông trùng hạ thảo khô, nguyên liệu thạch đen Cao Bằng… tại Hội chợ giao dịch hàng hóa xuất nhập khẩu Trung Quốc (Bằng Tường) ASEAN 2024.

Các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh được giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ giao dịch hàng hóa xuất nhập khẩu Trung Quốc (Bằng Tường) ASEAN tháng 5/2024

Để nâng cao năng lực XTTM cho cán bộ, chuyên viên phòng XTTM, lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, Sở phối hợp tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cơ chế, chính sách XTTM và nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số. Quản lý vận hành tốt Cổng thông tin giao dịch thương mại điện tử tỉnh (caobangtrade.vn), phần mềm tổ chức, quản lý hội chợ triển lãm trực tuyến tỉnh (caobang.ifair.vn.) và Bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh (caobang.etix.vn). Đến nay, Sở hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh xây dựng 54 gian hàng với 190 sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương trên Cổng thông tin giao dịch thương mại điện tử tỉnh (caobangtrade.vn); hỗ trợ 8 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia 2 lớp tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Lào Cai và Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Sở thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh trên trang Website của sở tại địa chỉ socongthuong.caobang.gov.vn.

Sở Công thương tiếp tục tham mưu tỉnh sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển các sản phẩm OCOP, công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, đặc trưng, chủ lực. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại trong các hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chế biến. Hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm, tập trung hoạt động XTTM, khai thác thị trường. Hỗ trợ xây dựng 4 điểm mua sắm gắn với các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản của địa phương tại Thành phố, Trùng Khánh, Hà Quảng.

Thái Hà

Báo Cao Bằng – baocaobang.vn