Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, định hướng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn là một trong 5 dòng sản phẩm chủ đạo. Thời gian gần đây, sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng du khách với nhiều sản phẩm mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp của các vùng, miền trải dài từ Bắc đến Nam.
Tiềm năng phát triển du lịch
nông nghiệp ở Việt Nam
Trải dài khắp đất nước có thể kể
đến các sản phẩm du lịch điển hình như: tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội); đồi
chè, trang trại bò sữa ở nông trường Mộc Châu (Sơn La); một ngày làm nông dân ở
Yên Đức (Quảng Ninh), ngư dân ở Việt Hải (Hải Phòng); thưởng ngoạn ruộng bậc
thang mùa lúa chín ở Mù Căng Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai); hái vải ở Lục Ngạn
(Bắc Giang), hái na ở Chi Lăng (Lạng Sơn); trồng rau ở làng Trà Quế (Quảng
Nam); canh nông ở Đà Lạt (Lâm Đồng); tham quan, khám phá đời sống người
dân ở các trang trại sản xuất thanh long tại Bình Thuận. Tỉnh Ninh Thuận có
chương trình tham quan, nghỉ dưỡng tại các vườn nho, vườn táo, trang trại nuôi
dê, nuôi cừu. Chương trình khai thác các yếu tố gắn với văn hóa, sinh thái sông
nước khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như du lịch miệt vườn, chợ nổi, cù lao ở Cần
Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang; thưởng thức văn hóa, đàn ca tài tử ở Bạc Liêu; văn
hóa Khmer ở Sóc Trăng, Trà Vinh; lễ hội trái cây, hoa cảnh miền Tây…
Theo báo cáo từ một số địa phương
nói trên và doanh nghiệp lữ hành, lượng khách tham gia vào hoạt động nông nghiệp
ngày một tăng. Chi tiêu, thu nhập từ hoạt động du lịch nông nghiệp đem lại nguồn
thu ổn định cho người nông dân, cho doanh nghiệp và đóng góp cho kinh tế địa
phương. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng nhìn nhận, dù Việt Nam có nhiều tài
nguyên để phát triển du lịch nông nghiệp nhưng trên thực tế, những khu vực có đủ
khả năng khai thác chuyên nghiệp không nhiều. Hầu hết các hoạt động du lịch
nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, trùng lặp. Sản phẩm du lịch
nông nghiệp chưa thực sự hấp dẫn du khách và chưa được chú trọng về thương hiệu.
Một số khu vực có điều kiện tự nhiên đồng nhất, tập quán sinh hoạt, văn hóa cộng
đồng giống nhau, sản phẩm du lịch nông nghiệp giữa các địa phương không tránh
khỏi sự trùng lặp, đơn điệu. Đặc biệt, phần lớn người nông dân chỉ quen sản xuất
nông nghiệp, không có đủ các kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên
nghiệp. Hầu hết sản phẩm du lịch nông nghiệp còn rất giản đơn, chưa tận dụng được
hết lợi thế để thu hút khách, cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách du lịch.
Thời gian qua, Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch đã xây dựng Đề án “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây
dựng nông thôn mới”. Hiện đề án đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thông
qua đề án này, các cơ quan chức năng tiến hành đánh giá thực trạng, tồn tại, hạn
chế của du lịch nông thôn, từ đó đề xuất nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách
đặc thù nhằm tạo ra động lực phát triển cho du lịch nông thôn giai đoạn tới,
phát huy lợi thế của nông nghiệp, nông thôn, xây dựng chuỗi giá trị du lịch
nông nghiệp, nông thôn góp phần đạt mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới
bền vững.
Phát triển du lịch nông
nghiệp ở Việt Nam – những vấn đề đặt ra
Việt Nam là một quốc gia có bề
dày lịch sử phát triển nền sinh thái nông nghiệp dựa trên hệ sinh thái
thiên nhiên có tài nguyên đa dạng sinh học thuộc 16 nước cao nhất thế giới. Đa
dạng sinh học, đa dạng địa hình, đa dạng tài nguyên là điều kiện cho việc phát
triển và tồn tại bền vững cho hệ sinh thái nông nghiệp với các sản vật thiên
nhiên độc đáo. Đó chính là điều cốt lõi để đặt nền móng cho việc phát triển
các sản phẩm du lịch ở một nước nông nghiệp như Việt Nam.
Sự nghiệp nông nghiệp, nông thôn
và nông dân đang tiến hành sâu rộng theo chủ trương xây dựng nông thôn mới sẽ tạo
một môi trường thuận lợi cho việc phát triển du lịch nông nghiệp. Các làng nghề
nông – lâm – ngư nghiệp truyền thống ở nước ta sẽ là động lực thúc đẩy phát triển
du lịch nông nghiệp, đồng thời cũng là thực hiện phong trào nông thôn mới
với tốc độ vừa nhanh vừa bền vững. Điều này, không những tham gia tích cực vào
việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng đầu ra của sản phẩm mà còn bảo tồn được
các giá trị văn hóa gốc của nông thôn hoặc giá trị về thương hiệu hàng hóa đặc
thù. Hầu như địa phương nào ở nước ta cũng có các làng nông nghiệp truyền thống
với không gian làng xã sinh động và các cảnh quan đồng quê đẹp trữ tình có tiềm
năng trở thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Chúng ta có thể học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các nước đã trải qua 30, 40
năm và đã thành công trong việc đặt nền móng và phát triển du lịch nông nghiệp
với điểm xuất phát ban đầu như Việt Nam.
Hiện nay, lượng khách quan tâm tới
du lịch nông nghiệp ngày càng lớn vì đa số rất quan tâm tới thực phẩm ngon, sạch
và không gian sinh hoạt của các nông hộ, các trang trại, các cộng đồng nông
nghiệp gắn với làng xã, thôn bản. Một không gian sống rất thực sự thoáng đạt
hòa mình với thiên nhiên, mang tính đồng quê luôn có sức lôi cuốn đặc biệt với
du khách trong và ngoài nước với mọi lứa tuổi khác nhau. Nội dung của sản phẩm
du lịch nông nghiệp rất phong phú làm nguồn gốc để phát triển các sản phẩm khác
như du lịch ẩm thực đồng quê, du lịch nâng cao sức khỏe không chỉ cho người lớn
mà còn cho trẻ em, du lịch học đường, du lịch chuyên đề, du lịch trải nghiệm…
Du lịch nông nghiệp luôn đem lại cho du khách những cảm xúc mới lạ mà gần gũi
không bao giờ nhàm chán.
Bên cạnh tiềm năng phát triển
du lịch nông nghiệp, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn,
bất cập như sau:
Một là, vấn đề xung đột/mâu thuẫn
lợi ích trong việc lựa chọn mô hình/chiến lược phát triển công nghiệp hay nông
nghiệp của nhiều địa phương. Điều này cần phải được nghiên cứu một cách thấu
đáo trong việc xây dựng nền tảng lý luận mang tính thực tiễn. Đây là vấn đề hệ
trọng để đưa ra chính sách phát triển địa phương, đặc biệt cho việc phát triển
du lịch nông nghiệp truyền thống theo hướng bền vững gắn với sinh kế của người
dân.
Hai là, vấn đề quy hoạch, bảo tồn
các làng nghề truyền thống nông nghiệp gắn với du lịch nông nghiệp là một việc
khó khăn đòi hỏi tầm nhìn lâu dài. Điều này cần một quyết sách rất mạnh mẽ từ
các cấp lãnh đạo vì liên quan trực tiếp tới chiến lược phát triển kinh tế hàng
hóa và cộng đồng cư dân nông nghiệp (nông hộ, trang trại, các trung tâm khuyến
nông lâm ngư nghiệp, các hợp tác xã).
Ba là, vấn đề xây dựng bộ tiêu
chuẩn hóa về sản phẩm du lịch nông nghiệp bắt đầu từ tên gọi và nội dung
hoạt động chuẩn xác là du lich nông nghiệp để từ đó không lúng túng trong quản
lý và quảng bá sản phẩm.
Bốn là, vấn đề kinh phí đào tạo kỹ
năng tiếp đón du khách và tiếp thị các sản vật cho các nông hộ vì hàng
ngày họ vẫn phải trực tiếp sản xuất nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không có
sự trợ giúp trên.
Năm là, vấn đề truyền thông, quảng
bá, xúc tiến của địa phương, của quốc gia đối với việc phát triển du lịch nông
nghiệp gắn với chương trình nông thôn mới theo hướng bền vững. Điều này đảm bảo
hài hòa lợi ích giữa các bên để cân bằng giữa bảo tồn, giữ gìn và phát triển.
Một số khuyến nghị phát triển du
lịch nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
theo hướng bền vững
Phát triển du lịch nông nghiệp được
xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững, đồng
thời nông thôn mới là nền tảng hỗ trợ cho sự phát triển đa dạng, chất lượng, ổn
định của điểm đến du lịch. Phát triển du lịch nông nghiệp hiệu quả sẽ góp phần
thực hiện đồng thời hai mục tiêu là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn và đạt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững. Để phát
triển du lịch nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới theo hướng bền vững, xin đề xuất một số khuyến nghị sau:
Một là, các địa phương cần tổ chức
rà soát quy hoạch, xác định rõ thế mạnh để phát triển các sản phẩm du lịch đặc
thù, hấp dẫn riêng của từng địa phương. Trong đó, quy hoạch phát triển du lịch
nông nghiệp phải gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng bản đồ
du lịch nông nghiệp trong đó chỉ ra các khu vực có khả năng phát triển sản phẩm
nông thôn đặc trưng trên cơ sở liên kết hình thành tuyến du lịch. Ngành du lịch
và nông nghiệp cần phối hợp điều tra, khảo sát hoạt động du lịch nông nghiệp tại
địa phương để đánh giá toàn diện thực trạng phát triển cũng như khuyến nghị mô
hình phát triển du lịch nông nghiệp phù hợp và các chính sách hỗ trợ tương xứng…
Hai là, các địa phương cần đẩy mạnh
tính liên kết vùng để phát triển các sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng. Việc
xác định các sản phẩm chủ đạo, đặc trưng, có tính khác biệt, điểm nhấn của mỗi
địa phương là điều hết sức quan trọng. Để phát huy thế mạnh của vùng, cần có sự
điều phối chung của vùng trong việc nghiên cứu sản phẩm và khai thác thị trường.
Ba là, thực hiện một số chính
sách nhằm thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân để phát triển du lịch nông nghiệp của
từng vùng đặc biệt là các sản phẩm du lịch chất lượng cao, khai thác đồng thời
giá trị nông nghiệp và phát triển du lịch; sử dụng lao động là người địa
phương; các hoạt động du lịch có tính chất cộng đồng; các dự án sản xuất hàng
hóa và dịch vụ của khu vực nông thôn vào tiêu dùng du lịch.
Bốn là, phát triển nguồn nhân lực
cho phát triển du lịch nông nghiệp. Cán bộ ngành du lịch, đặc biệt là cấp cơ sở
cần được nâng cao trình độ, kỹ năng, nhất là năng lực trong tham mưu xây dựng
các sản phẩm du lịch đặc thù, được tiếp cận tri thức, công nghệ mới trong xúc
tiến, quảng bá, truyền thông. Đối với các hộ dân làm du lịch cộng đồng, cần bổ
sung vốn kiến thức về văn hóa bản địa, tăng cường đào tạo cung cách, kỹ năng phục
vụ du lịch…
Năm là, các địa phương cần đổi mới
và xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh cho quảng bá cho du lịch nông nghiệp trên cơ sở
giá trị đặc trưng, nổi bật của từng địa phương gắn với nhu cầu thị trường. Sản
phẩm du lịch nông nghiệp phải gắn với các sản vật được sản xuất tại địa phương,
gắn với chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) mang thương hiệu của
địa phương. Tăng cường các hoạt động liên kết để xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm
có tính cạnh tranh với thế mạnh nông nghiệp. Các doanh nghiệp lữ hành cần phối
hợp các địa phương có điểm đến để nghiên cứu thị trường, định hướng nhu cầu,
thúc đẩy đầu tư, phát triển sản phẩm, tiếp thị, quảng bá thu hút khách…
Sau là, chú trọng công tác điều
phối và quản lý điểm đến nhằm phát triển du lịch nông nghiệp bền vững. Quản lý
chất lượng dịch vụ lồng ghép những yếu tố về bảo tồn văn hóa và cam kết bảo đảm
chất lượng dịch vụ giữa các nhà cung ứng dịch vụ với các doanh nghiệp lữ hành.
Xây dựng tiêu chí đánh giá và hỗ trợ hình thành các mô hình trang trại du lịch
kiểu mẫu (Farmstay) trên cơ sở xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp – du lịch.
Bảy là, các địa phương cần xây dựng
kế hoạch và triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào tiêu dùng du lịch.
Sản phẩm nông nghiệp phải được hướng dẫn sản xuất và công nhận tiêu chuẩn chất
lượng, có nguồn gốc xuất xứ; công nghệ chế biến; mẫu mã, bao bì đẹp được kiểm định
và đảm bảo. Nghiên cứu nhu cầu thị trường, đẩy mạnh tiêu dùng du lịch thông qua
các sản phẩm dược liệu, thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe; hàng tiêu dùng
đặc sản địa phương làm quà tặng, đồ lưu niệm…
TS. Đoàn Mạnh Cương
Văn phòng Quốc hội