(TITC) – Chương trình sản phẩm OCOP đã thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, với sự hỗ trợ từ chuyển đổi số, sản phẩm OCOP đang từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Khẳng định giá trị OCOP
Chương trình sản phẩm OCOP đang tạo tác động sâu rộng, trở thành giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu là phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, chú trọng các nguồn lực tại chỗ sẵn có làm động lực phát triển kinh tế (đất đai, tài nguyên, vùng nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, khả năng sáng tạo của người dân…). Thông qua chương trình OCOP, thúc đẩy các chủ thể phát triển sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập; đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Đặc biệt, tổ chức sản xuất hàng hóa theo chuỗi liên kết vùng nguyên liệu, phát huy văn hóa và tri thức bản địa.

Chương trình OCOP, thúc đẩy các chủ thể phát triển sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập
Thực tế cho thấy, sau hơn 07 năm triển khai rộng khắp trên toàn quốc, Chương trình OCOP đã góp phần tạo điều kiện cho các cá nhân, hộ sản xuất, các hợp tác xã, làng nghề dịch chuyển dần từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng nhu cầu thị trường. Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể. Trong đó, 126 sản phẩm được thẩm định và cấp chứng chỉ 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm không chỉ bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm mà còn đa dạng mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường, khẳng định lợi thế và bản sắc vùng miền. OCOP vì thế trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Việc triển khai chương trình OCOP đã thúc đẩy việc tổ chức xây dựng vùng nguyên liệu địa phương gắn với chứng nhận chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm; xây dựng liên kết bền vững. Bên cạnh đó, chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến các sản phẩm OCOP gần với quy chuẩn, tiêu chuẩn, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sơ chế, chế biến. Đổi mới, hoàn thiện bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm theo yêu cầu của thị trường; xây dựng câu chuyện và thương hiệu sản phẩm…

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương
Có thể khẳng định, chương trình OCOP đã tác động tích cực, rõ nét đến phát triển kinh tế nông thôn; trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp. Và hơn thế, chương trình OCOP đã trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước.
Chuyển đổi số để vươn ra quốc tế
Ngày 01/8 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com, Công ty NBT HOLDINGS – Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu”. Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm rộng rãi, tăng doanh số, mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu”
Tại hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều nội dung, khẳng định chuyển đổi số là cơ hội vàng trong xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP Việt Nam. Các ý kiến chia sẻ đã thể hiện rõ sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và tính cấp thiết cho sự thay đổi; nêu rõ những thách thức của sản phẩm OCOP trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện; đồng thời đề xuất chiến lược “số hóa” cho các sản phẩm địa phương. Hội nghị cũng chia sẻ cách thức Alibaba.com hỗ trợ chủ thể OCOP và doanh nghiệp địa phương tham gia vào thương mại B2B toàn cầu; Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp từ đại lý ủy quyền – góc nhìn từ thực tế doanh nghiệp đã tham gia xuất khẩu trực tuyến; Kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn của Alibaba.com…
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết,những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại thích ứng linh hoạt với tình hình mới. Mục tiêu hàng đầu là hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường sản xuất, giao thương và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Ông Vũ Bá Phú cũng khẳng định việc hỗ trợ doanh nghiệp các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Cục Xúc tiến thương mại.
“Để cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số và tối đa hóa hiệu quả xúc tiến thương mại, từ năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion”. Đây là một mô hình xúc tiến thương mại số đầy tham vọng, không chỉ gắn liền với thương hiệu quốc gia mà còn được xây dựng trên một quy trình tuyển chọn minh bạch và hệ thống hỗ trợ toàn diện. Từ khâu đào tạo, tư vấn cho đến kết nối thị trường, Vietnam Pavilion đã cung cấp một nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam” – ông Vũ Bá Phú chia sẻ.
Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương Phương Đình Anh nhấn mạnh vấn đề cần tận dụng nền tảng số để lan tỏa “câu chuyện OCOP”. Ông Phương Đình Anh cho rằng, mỗi sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng văn hóa, truyền thống bản địa. “Chúng ta xây bồi bằng một câu chuyện OCOP sinh động để bán câu chuyện, chứ không chỉ thuần túy bán sản phẩm” – ông Phương Đình Anh bày tỏ.
Bà Lương Ngân, Giảng viên cao cấp tại Đại học Nam London cho rằng, để nâng tầm thương hiệu OCOP, hướng tới phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế, cần tận dụng công nghệ số để kể trọn vẹn câu chuyện sản phẩm, giúp khách hàng tại Anh và châu Âu cảm nhận được sự chân thực của OCOP Việt Nam.
Trung tâm Thông tin du lịch







