Quảng Ninh: Lợi thế kép từ kết nối sản phẩm OCOP với du lịch

Gắn các sản phẩm OCOP với du lịch tại Quảng Ninh sẽ góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, vừa phát triển kinh tế, vừa quảng bá sản phẩm địa phương.
Du khách đến mua sắm các sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh tại hội chợ thương mại.

Tỉnh Quảng Ninh là một địa phương giàu tiềm năng du lịch. Mỗi năm, địa phương này đón hàng chục triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Do vậy, việc kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi cần thiết, vừa góp phần định vị điểm đến, vừa quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ, gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao đặc trưng, như: Rượu ba kích Ba Chẽ, Nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô, các sản phẩm từ dược liệu…

Trong đó, địa phương này đã phát triển được 4 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia (Ngọc trai Akoya, Ngọc trai Tahiti, Ngọc trai Southsea, Trà hoa vàng Quy Hoa), 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định.

74.jpg
Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được bày bán tại các điểm đến du lịch.

Xác định lợi ích khi liên kết du lịch và xúc tiến sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã và đang ưu tiên tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại gắn với không gian, sự kiện du lịch. Điển hình là các hội chợ OCOP lớn, được tổ chức vào dịp các ngày lễ hằng năm. Mỗi hội chợ đều thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách đến mua sắm, doanh thu bán hàng các sản phẩm OCOP đạt hàng chục tỷ đồng.

Không chỉ vậy, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh còn tham gia 12 hội chợ, tuần lễ sản phẩm cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, được chú trọng giới thiệu tại các lễ hội du lịch thường niên của các địa phương trong tỉnh và đều nhận được sự đón nhận, đánh giá cao của đông đảo người dân, du khách.

Thực tế, sản phẩm OCOP là nơi khơi nguồn, phát huy giá trị đặc trưng để lôi cuốn khách du lịch đến địa phương. Mỗi sản phẩm OCOP được coi như một “đại sứ du lịch”. Còn ở chiều ngược lại, du lịch chính là một kênh quảng bá, giới thiệu hữu hiệu dành cho sản phẩm OCOP. Qua hoạt động du lịch và khách du lịch, các sản phẩm này sẽ được lan tỏa rộng khắp.

Việc thu hút đông đảo khách du lịch cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá tên, hình ảnh cũng như các sản phẩm OCOP tiêu biểu của đại phương đến các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Anh Vũ Ngọc Thành – Chủ cơ sở sản xuất Đông trùng Hạ Thảo Bảo Khang chia sẻ, tham gia hội chợ OCOP do tỉnh Quảng Ninh tổ chức, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội nhận diện thương hiệu, chất lượng hàng hóa, trao đổi hợp tác, tuyên truyền, quảng bá, mở rộng thị trường, liên kết, hợp tác cùng có lợi, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.

72.jpg
Nhiều doanh nghiệp cũng đã lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của mình đến với đối tác và du khách thông qua các hội chợ OCOP

Việc gắn kết sản phẩm OCOP với du lịch đang là hướng đi giá trị, tạo ra không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn. Đồng thời, đó cũng là hành động góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Để tiếp tục lan toả, kết nối giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm OCOP mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

Theo ông Nghiêm Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kết nối, xúc tiến thương mại với các thị trường quốc tế. Trong đó, tập trung vào các thị trường lớn như Trung Quốc, ASEAN. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ quan tâm đẩy mạnh việc tận dụng thế mạnh của các Hiệp định thương mại tự do, lợi thế từ thương mại điện tử để các doanh nghiệp OCOP không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mang tới những giá trị đặc trưng, riêng có của địa phương đưa tới các thị trường quốc tế.

Được biết, vào tháng 11/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2024. Hội chợ này sẽ có khoảng 100 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Với khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức xúc tiến thương mại khu vực các nước ASEAN và TP Đông Hưng (Trung Quốc), các doanh nghiệp nước ngoài có đại lý phân phối tại Việt Nam khoảng 100 gian hàng. Trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2024, dự kiến sẽ diễn ra hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.

Chuỗi sự kiện này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh có cơ hội giao lưu, phát triển thị trường, tìm kiếm khách hàng. Đồng thời, gắn kết hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với hoạt động quảng bá, cung ứng dịch vụ điểm đến. Qua đó, thu hút khách du lịch đến với tỉnh Quảng Ninh.

Hải Ngân
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – diendandoanhnghiep.vn