Làm thế nào để khẳng định thương hiệu “Sắc hoa Tường Phiêu”?

(TITC) – Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND các xã trên địa bàn tổ chức công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025, trong đó có sản phẩm “Sắc hoa Tường Phiêu”. Bên lề Lễ công bố, Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên cho rằng, Phúc Thọ là điểm đến du lịch nông thôn đáng trải nghiệm, tuy nhiên cần phải khẳng định được thương hiệu trong thời gian tới.

Sở Du lịch Hà Nội công bố các sản phẩm du lịch “Sắc hoa Tường Phiêu” là một thông điệp về kết nối các sản phẩm du lịch Thủ đô phục vụ du khách. Ảnh: TITC

Theo ông Vũ Văn Tuyên, mùa Thu là mùa đẹp nhất trong năm, có rất nhiều các sự kiện quan trọng của đất nước cũng như những hoạt động về kinh tế, xã hội và môi trường khác. Đặc biệt, trong thời gian sắp tới sẽ diễn ra “Hội chợ mùa Thu”, hội chợ không chỉ về du lịch mà về kinh tế, văn hóa, xã hội tại Trung tâm triển lãm quốc gia, Đông Anh, Hà Nội.

Việc Sở Du lịch Hà Nội tổ chức công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 là một cơ hội để thu hút khách du lịch đến với Thủ đô. Đây là một thông điệp về kết nối các sản phẩm du lịch Thủ đô phục vụ du khách. Như vậy, du khách không chỉ thăm các di tích lịch sử, các điểm tham quan ở khu vực nội đô, mà còn lan tỏa ra các khu vực ngoại thành, để khách có thể là trải nghiệm hoặc lưu trú lâu hơn tại Hà Nội, gia tăng chi tiêu, từ đó góp phần tăng thu từ du lịch dịch vụ, nâng cao đời sống cộng đồng bản địa.

Các đại biểu, doanh nghiệp, du khách dâng hương và nghe giới thiệu về Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu. Ảnh: TITC

Với kinh nghiệm làm du lịch lâu năm, ông Vũ Văn Tuyên cho rằng, Phúc Thọ là một địa phương đáng đến trải nghiệm trong các khu vực ở ngoại thành Hà Nội. Phúc Thọ có sông, có núi, có đồi, tức là có thể khai thác được tất cả những sản phẩm du lịch về văn hóa, về đường sông, về lịch sử cũng như là những trải nghiệm khác… Đặc biệt, Phúc Thọ có rất nhiều di tích lịch sử, trong đó đáng chú nhất phải kể đến Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu – một ngôi đình cổ kính gần 500 tuổi. Phúc Thọ cũng có những làng nghề về sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP. Quan trọng nhất chính là cung đường làng quê nằm trong cung đường di sản mà Hà Nội đang tạo ra những dấu ấn về sản phẩm như Cung đường di sản Nam Thăng Long Hà Nội, rồi là chuỗi liên kết từ Phúc Thọ đến các tỉnh thành ở phía Bắc… “Phúc Thọ không chỉ là một địa danh về phát triển về du lịch bền vững, mà còn là một cầu nối để tạo ra những điểm nhấn cho các vùng lân cận” – Ông Vũ Văn Tuyên chia sẻ.

Khách du lịch không nhất thiết phải mua hoa, họ có thể mua cây giống, hoặc nhờ những chủ vườn đến trang trí nhà…, giá trị mang lại là thương hiệu. Ảnh: TITC

Ông Vũ Văn Tuyên đồng thời cho rằng đường giao thông đến Phúc Thọ đã rất thuận lợi; công tác truyền thông quảng bá sản phẩm cũng tốt, sẽ là những điểm cộng để phát triển sản phẩm “Sắc hoa Tường Phiêu. Tuy nhiên, ông Vũ Văn Tuyên cũng cho rằng người dân Phúc Thọ cần nâng cao kỹ năng khai thác du lịch. Bởi du lịch không chỉ khai thác về mặt sản phẩm, mà cả khai thác về cảm xúc. Nên chăng mỗi một nhà vườn sẽ kể một câu chuyện; là một hướng dẫn viên, một người truyền cảm hứng, để khách du lịch có thể vừa được thăm vườn, vừa có thể lắng nghe câu chuyện của người chủ vườn, cũng như câu chuyện của làng quê. Rồi du khách có thể mua sản phẩm của chủ vườn, mua sản phẩm của các chuỗi cung ứng ở trong khu vực. “Ví dụ như Phúc Thọ có trồng hoa, bán hoa. Nhưng khách du lịch đâu nhất thiết phải mua hoa, họ có thể mua cây giống, họ có thể nhờ những chủ vườn đến trang trí cho nhà của họ, cho công ty của họ… Và giá trị mang lại ở đây không tình bằng tiền mặt mà bằng thương hiệu” – ông Vũ Văn Tuyên đặc biệt nhấn mạnh.

Du khách, doanh nghiệp dâng hương tại Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu theo nghi thức truyền thống. Ảnh: TITC

Mặt khác, các điểm dừng chân khi du khách đến thăm vườn, cần phải có chỗ nghỉ ngơi, chỗ đi vệ sinh. Chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư bản địa phải nhận thức được phát triển về du lịch bền vững, để khách du lịch khi đến đây, họ thấy được tính an dân, sự bền vững ngay cả trong đời sống thường nhật của những người dân. Đó mới là cách để Phúc Thọ làm thương hiệu du lịch nhà vườn hoặc là du lịch văn hóa.

Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu. Ảnh: TITC

Cổng đình Tường Phiêu được xây dựng bằng đá ong đặc trưng vùng xứ Đoài. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Danh mục:

Bài viết mới nhất

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

Video