Sản xuất sản phẩm tinh dầu, nước cất trầm hương tại huyện Tân Phú. Ảnh: H.Quân |
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong huyện ngày càng quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm, gắn thương hiệu với chất lượng sản phẩm để từ đó tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm OCOP của huyện.
Phát triển thêm các sản phẩm
Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã có 11 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng như: nấm hương Núi Tượng, nấm sò Đak Lua, nấm rơm Tà Lài, sầu riêng tươi của xã Phú An, hạt điều rang muối Phương Hân của xã Thanh Sơn, trứng vịt Oanh Tới của xã Phú Điền, rượu nếp Kabin ở xã Phú Xuân, tinh dầu trầm hương ở xã Phú Sơn, mật ong Vương Phát ở xã Phú Lập, bưởi da xanh ở xã Tà Lài, hạt điều nhân trắng của xã Phú Thịnh. Trong đó, sản phẩm tinh dầu trầm hương đạt chuẩn OCOP 4 sao, các sản phẩm còn lại đạt OCOP 3 sao.
Bà Phạm Thị Hồng Vân, chủ thể của sản phẩm hạt điều rang muối Phương Hân – cơ sở đạt chuẩn OCOP 3 sao trong năm 2023, cho biết bên cạnh việc đảm bảo, nâng cao chất lượng, cơ sở sản xuất còn nỗ lực phát triển thị trường, trong đó có mở rộng đến thị trường các địa phương lân cận, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh… Việc được công nhận sản phẩm OCOP góp phần giúp cơ sở phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.
Theo UBND huyện Tân Phú, trong năm 2024, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm OCOP tại các xã trên địa bàn. Kế hoạch thực hiện được xây dựng theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các sản phẩm có thế mạnh, có lợi thế của địa phương. Trong đó phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để chủ động trong công tác hỗ trợ cho chủ thể hoàn thiện sản phẩm và hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng.
Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tân Phú Trần Đại Nghĩa cho biết, địa phương thường xuyên quan tâm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chính sách, chương trình phát triển đến các chủ thể OCOP trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ theo dõi, hướng dẫn để thực hiện đăng ký sản phẩm OCOP theo quy định. Đối với các sản phẩm sau khi chứng nhận OCOP, địa phương thường xuyên hỗ trợ tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá thương hiệu, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm…
Hiện có 6 sản phẩm của huyện Tân Phú đăng ký sản phẩm OCOP năm 2024 gồm: gạo sạch Bến Thuyền của xã Phú Bình, nấm rơm của xã Nam Cát Tiên, gạo thơm lài của xã Núi Tượng, cà phê rang xay ở xã Phú Thanh, nước cất trầm hương ở xã Phú Sơn, mật ong Lá Ủ ở xã Phú Lâm, trứng cút luộc đóng gói ở xã Phú Lộc.
Gắn với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới nâng cao
Thời gian qua, huyện Tân Phú tổ chức tuyên truyền các nội dung liên quan đến chương trình OCOP với nhiều hình thức nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân đề xuất ý tưởng sản phẩm, đăng ký sản phẩm tham gia phân hạng, chủ động đề xuất sản phẩm mới. Huyện cũng lồng ghép các hoạt động tuyên truyền với hoạt động truyền thông trong xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP trên địa bàn.
Ngoài ra, địa phương còn thực hiện triển khai hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện; phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch gắn với du lịch cộng đồng.
Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Nguyễn Hữu Ký chia sẻ, thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP của huyện như: tinh dầu trầm hương, rượu nếp Kabin, bưởi da xanh Tà Lài, sầu riêng Phú An, hạt điều… ngày càng được nhiều người biết đến. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của địa phương. Trong đó, sẽ có thêm các hoạt động đưa sản phẩm OCOP gắn vào các chuỗi du lịch để vừa phát triển thêm kênh tiêu thụ, vừa quảng bá, giới thiệu sản phẩm, góp phần tạo sự phong phú cho hàng hóa địa phương, cũng như đa dạng các sản phẩm du lịch…
Tại buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú về tình hình phát triển công nghiệp – thương mại trên địa bàn vào tháng 4-2024, Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Cường bày tỏ, địa phương cần tiếp tục phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công, kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao thương hiệu, phát triển thị trường cho các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP… trên địa bàn.
Hải Quân
Báo Đồng Nai – baodongnai.com.vn