Hà Tĩnh: Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững

(TITC) – Mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện về quê hương, con người và văn hóa bản địa. Với cách làm bài bản và định hướng đúng đắn, chương trình OCOP tại Hà Tĩnh đang góp phần dựng xây một nông thôn mới phát triển bền vững, văn minh và giàu bản sắc. Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình đã khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và tạo động lực xây dựng nông thôn mới.

Phát huy thế mạnh địa phương

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh, đến nay toàn tỉnh đã có 396 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó 314 sản phẩm còn hiệu lực, bao gồm 15 sản phẩm đạt 4 sao và 299 sản phẩm đạt 3 sao. Những con số này không chỉ phản ánh sự phát triển về số lượng mà còn cho thấy chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao.

Sản phẩm OCOP nhung hươu

Các sản phẩm OCOP là sản phẩm đặc sản, đặc hữu của các địa phương trong tỉnh, như: Bưởi phúc trạch, Nhung hươu, Cam khe mây, Cam giòn, Nước mắm Kỳ Anh, Mực Cửa Nhượng,…; một số sản phẩm đã có chỉ dẫn địa lý, như: Kẹo cu đơ, bưởi Phúc Trạch, Nhung hươu; một số sản phẩm đang tạo lập và phát triển thương hiệu tập thể, từng bước kết nối và mở rộng sản xuất và tiêu thụ, như: Bánh đa nem Hà Tĩnh, nhung hươu Hà Tĩnh; các làng nghề truyền thống đã có sản phẩm đạt chuẩn OCOP: trầm hương, bánh đa nem…

Hiện nay tỉnh đang dần hình thành vùng nguyên liệu tập trung, sản xuất theo chuỗi giá trị từ đó gắn kết người sản xuất đến người tiêu dùng, sản phẩm từng bước được khẳng định trên thị trường là động lực thúc đẩy và phát triển kinh tế nông thôn.

Nhiều cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp nhà xưởng, đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chế biến, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các chủ thể tham gia chương trình OCOP cũng được hỗ trợ đào tạo kỹ năng quản trị, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, góp phần tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Chẳng hạn, bánh đa vừng Nguyên Lâm – Từ món quà quê giản dị, nay đã trở thành sản phẩm OCOP 4 sao, được phân phối tại nhiều siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản; Sứa Thạch Trị nhờ cải tiến quy trình chế biến và bảo quản, sản phẩm này không chỉ giữ được hương vị truyền thống mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được tiêu thụ mạnh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; Kẹo cu đơ Phong Nga không chỉ giữ gìn hương vị truyền thống, sản phẩm còn được cải tiến bao bì, hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp, được cấp chỉ dẫn địa lý và tham gia các hội chợ quốc tế…

Tạo việc làm ổn định và lan tỏa chương trình OCOP

Chương trình OCOP không chỉ là giải pháp phát triển sản phẩm địa phương mà còn mở ra cơ hội khởi nghiệp cho người dân nông thôn, đặc biệt là giới trẻ. Tính đến nay, các cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn tỉnh đã tạo việc làm trực tiếp cho hơn 2.000 lao động và hàng ngàn lao động gián tiếp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế nông thôn.

Nước mắm Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Ngoài ra, thông qua các lớp tập huấn, hội thảo và chương trình xúc tiến thương mại, người dân được nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng tiếp cận thị trường, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất xanh, tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại địa phương.

Để bảo đảm tính bền vững, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quy chế quản lý sản phẩm OCOP, tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình sản xuất, đặc biệt chú trọng các vấn đề về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bảo hộ thương hiệu.

Việc kiểm định định kỳ và lấy mẫu kiểm nghiệm độc lập được triển khai nghiêm túc nhằm duy trì niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời tạo nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, Hà Tĩnh xác định đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP. Việc phát triển sản phẩm chất lượng cao, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sẽ là chìa khóa để các sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Trung tâm Thông tin du lịch

Danh mục:

Bài viết mới nhất

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

Video