![]() Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và môi trường Trần Thanh Nam (áo trắng) tham quan khu trưng bày các sản phẩm OCOP của huyện Xuân Lộc nhân dự Hội nghị Sơ kết Đề án Xây dựng huyện Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024. Ảnh:B.Nguyên |
Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu khu vực Đông Nam Bộ về số lượng sản phẩm OCOP cũng như sự đa dạng về sản phẩm. Nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được thương hiệu gắn với chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.
Thành quả 5 năm triển khai chương trình
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và môi trường, Chương trình OCOP tiếp tục là điểm nhấn, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Đến tháng 6/2025, cả nước có hơn 16,5 ngàn sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên với hơn 8,9 ngàn chủ thể tham gia, chủ yếu là HTX, DN, tăng hơn 12 ngàn sản phẩm so với năm 2020.
Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 284 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao của 162 chủ thể gồm: 48 DN, 38 HTX và tổ hợp tác và 76 hộ kinh doanh. Trong đó, sản phẩm OCOP đa dạng ở các ngành hàng với mặt hàng thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn nhất hơn 87%; thủ công mỹ nghệ chiếm hơn 5%; đồ uống chiếm hơn 4%; dược liệu chiếm hơn 2%… Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP là các nông sản chế biến như: mít, dứa, khoai môn, các sản phẩm chế biến từ chuối, cà phê hòa tan, cà phê truyền thống… Toàn tỉnh còn có 3 sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Đặc biệt, tỉnh hiện có 9 sản phẩm OCOP có tiềm năng 5 sao.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, phải quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu cho nông sản, sản phẩm OCOP vì có thương hiệu thì mới có giá trị gia tăng cao; phải ứng dụng khoa học công nghệ để giảm chi phí đầu vào, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm OCOP.
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và môi trường Nguyễn Văn Thắng nhận xét, Đồng Nai quan tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP, giúp khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Các mô hình du lịch nông nghiệp, cộng đồng và làng nghề tiếp tục phát triển, gắn kết hài hòa giữa văn hóa, cảnh quan và sản phẩm OCOP. Nhiều mô hình sản xuất thông minh, số hóa quy trình, truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử đã được triển khai. Tỉnh đã xây dựng sàn giao dịch nông sản trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng Nai cũng rất quan tâm triển khai các chính sách, cơ chế hỗ trợ, tập trung các nguồn lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ cao phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững theo hướng sinh thái.
Phát huy vai trò của doanh nghiệp
Là tỉnh công nghiệp, Đồng Nai có lợi thế thu hút đông DN đầu tư vào nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản. Trong đó, nhiều DN là chủ thể OCOP, không chỉ đầu tư vào khâu sản xuất mà còn quan tâm phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu bằng chất lượng, phát huy được chuỗi giá trị. Các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả không ngừng được nhân rộng.
Một trong những thế mạnh của tỉnh là toàn tỉnh đã xây dựng được 299 chuỗi liên kết với sự tham gia của 117 DN, 64 HTX, 33 câu lạc bộ, tổ hợp tác với sự tham gia của gần 15 ngàn hộ gia đình. Tỷ lệ giá trị sản phẩm nông, lâm, thủy sản được sản xuất theo hình thức hợp tác, liên kết đạt gần 51,7% trên tổng giá trị sản phẩm.
Từ năm 2024 đến nay, giá ca cao tươi tăng với mức kỷ lục 16 ngàn đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với mức giá trước đó. Nông dân trồng ca cao trên địa bàn tỉnh đang thu lợi nhuận cao chưa từng có từ cây trồng này. Ngoài ra, nguyên nhân khiến nông dân đầu tư cây trồng này yên tâm gắn bó do đây là số ít cây trồng đã hình thành được chuỗi liên kết bền vững từ khâu trồng đến chế biến sâu và tiêu thụ.
Trong đó, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) là DN tiên phong của Đồng Nai triển khai Dự án Cánh đồng lớn cây ca cao gắn sản xuất với tiêu thụ. Từ vài chục hécta ban đầu khi triển khai, đến nay dự án đã phát triển được hơn 700 hécta ca cao trên địa bàn Đồng Nai và một số tỉnh, thành lân cận.
Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức Đặng Tường Khanh cho biết, DN đã đầu tư hàng triệu USD vào nhà máy chế biến và vùng nguyên liệu. Ngoài xuất khẩu hạt ca cao thô, hiện công ty có gần 30 sản phẩm chế biến sâu như: chocolate, rượu ca cao, bột ca cao… tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa và đã có nhiều sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhiều sản phẩm của DN đạt OCOP 4 sao; không chỉ tiêu thụ tốt trong nước, mà còn xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc…
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 vào ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả triển khai Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới. Định hướng trong thời gian tới, một trong những giải pháp quan trọng cần tập trung thực hiện là tổ chức lại sản xuất, đẩy mạnh liên kết DN với nông dân. Trong chuỗi liên kết này, DN sẽ là trung tâm, chủ đạo để thúc đẩy sản xuất. DN cần đẩy mạnh liên kết với người sản xuất thông qua HTX, câu lạc bộ, nhóm sở thích, tổ liên kết, trang trại… hình thành vùng sản xuất tập trung. Đặc biệt, DN phải tham gia vào Chương trình OCOP thì mới thương mại hóa được sản phẩm, cung cấp nguồn nguyên liệu với sản lượng lớn, giá rẻ thì mới giảm được giá thành sản xuất.
Bình Nguyên
Báo Đồng Nai – baodongnai.com.vn