Đến nay, du lịch Đồng Nai đã có thêm nhiều sản phẩm DLNNNT tạo được dấu ấn, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tăng thu nhập và nâng cao ý thức gìn giữ cảnh quan.
* Cộng đồng làm du lịch
Khoảng 3 năm trở lại đây, xã Phú Điền (H.Tân Phú) trở thành điểm đến thu hút khá đông du khách bởi không gian bình yên, cảnh đẹp thiên nhiên từ những cánh đồng lúa được điểm xuyết bởi những khoảnh hoa sen, những ngọn núi đá nhấp nhô, những con đường nội đồng khang trang, sạch đẹp có thể đạp xe khắp các cánh đồng hàng ngàn ha.
Chị Nguyễn Quỳnh Thương, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, chị đã đến và trải nghiệm không gian làng quê bình yên ở Phú Điền khá nhiều lần. Cảm giác được đạp xe thăm đồng mỗi sáng sớm, được ngắm bình minh ló dạng, được hít thở không khí trong lành phảng phất mùi lúa non đã giúp chị rũ bỏ bớt những căng thẳng do công việc, được tái tạo một nguồn năng lượng tích cực mới khi quay trở lại với công việc sau kỳ nghỉ.
Chị Thương cho hay: “Gần đây, Phú Điền đã có thêm khu cắm trại cao cấp khá ấn tượng do người dân địa phương khai thác. Khách lưu trú được thưởng thức các món cơm quê bình dị nhưng rất ngon và rất lành mạnh. Tôi cũng như bạn bè rất thích nơi này, một không gian quê bình yên không quá xa thành phố nên chúng tôi đi lại khá dễ dàng”.
Nằm ngay cạnh Tân Phú, H.Định Quán gần đây có thêm nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp được người dân khai thác ngay tại vườn nhà. Những cái tên như: Tropical Eglamping, Panorama Glamping, Khu du lịch Thác Ba Giọt, Điểm kinh doanh du lịch Lưng Chừng Mây… đang trở thành điểm đến khá “hot” trên mạng xã hội.
Anh Phạm Văn Tài, chủ nhân điểm đến Lưng Chừng Mây cho biết, tận dụng vườn cây năng suất kém từ hàng chục năm nay của gia đình, cùng với lợi thế vườn nằm ngay lưng chừng đồi, có thể phóng tầm nhìn ra xung quanh rất thú vị, anh đã lên ý tưởng biến nơi đây trở thành quán nước với một không gian lãng mạn, thu hút du khách theo các tuyến TP.HCM – Đà Lạt, người dân địa phương đến tham quan khá đông. Anh Tài cho biết, trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, Lưng Chừng Mây đón mỗi ngày trên dưới 900 khách. Từ khi Lưng Chừng Mây đi vào hoạt động, vườn cây năng suất kém đã giúp anh và nhóm bạn cùng góp vốn thu về số tiền lớn, tạo việc làm cho trên dưới 30 lao động địa phương với mức lương khá tốt.
Đồng Nai còn khá nhiều điểm DLNNNT nổi lên gần đây như du lịch vườn tại Làng du lịch cộng đồng Xuân Bắc; các khu cắm trại dưới các vườn cây quanh khu vực ven hồ Trị An… thu hút khách du lịch nhiều nơi, nhất là các tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh có thể trải nghiệm đi tàu du lịch từ TP.HCM đến Đồng Nai, dừng chân khám phá DLNNNT.
* Khai thác những lợi thế từ xây dựng NTM
Đồng Nai dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM. Để khai thác những giá trị từ chương trình NTM mang lại, đồng thời tăng kênh phân phối nông sản cho các hộ dân, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch Phát triển DLNNNT trong xây dựng NTM giai đoạn 2023-2025. Theo đó, đến năm 2025, Đồng Nai phát triển, chuẩn hóa các điểm đến và sản phẩm DLNNNT của tỉnh, có ít nhất từ 1-3 sản phẩm được công nhận tại các địa phương; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ DLNNNT được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, 50% số sản phẩm DLNNNT của tỉnh được công nhận được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số.
Đến nay, Đồng Nai đã hình thành và phát triển thêm nhiều sản phẩm DLNNNT, khai thác những lợi thế, góp phần quảng bá, kết nối phát triển du lịch dựa trên những giá trị nông nghiệp, trở thành kênh tiêu thụ và nâng tầm giá trị nông sản cho người nông dân.
Để DLNNNT đạt được kết quả theo mục tiêu kế hoạch đề ra, Giám đốc Sở VHTTDL Lê Thị Ngọc Loan cho biết, Sở VHTTDL đang phối hợp cùng một số đơn vị chuyên môn khảo sát, tư vấn để xây dựng sản phẩm DLNNNT trong chương trình xây dựng NTM đến năm 2025. Theo đó, Sở sẽ cố gắng tư vấn, tạo điều kiện cho mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp nông thôn đặc thù trên địa bàn. Đối với công tác đào tạo nhân sự, bà Loan cho hay, từ đầu năm đến nay, Sở VHTTDL đã hỗ trợ tập huấn rất nhiều lớp hướng dẫn làm du lịch cho nông dân để hoàn thành mục tiêu ít nhất có 70% chủ cơ sở DLNNNT được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch…
Ngọc Liên
Báo Đồng Nai – baodongnai.com.vn