Việt Nam có tiềm năng phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch nông nghiệp, nông thôn. Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn là một định hướng quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, loại hình du lịch xanh, thân thiện với môi trường sinh thái, trải nghiệm hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn là một trong những xu hướng chủ đạo được du khách ưa chuộng.
Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai hiệu quả các chương trình, đề án phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, đây là hướng đi mới nhằm khai thác tiềm năng sẵn có, qua đó góp phần quan trọng chuyển đổi mô hình kinh tế nông thôn theo hướng đa dạng và bền vững. Với sự định hướng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua đã hình thành nhiều mô hình khai thác du lịch nông nghiệp, nông thôn hiệu quả, bền vững ở nhiều vùng trên cả nước, trong đó Quảng Nam là một điển hình thành công. Việc UN Tourism lựa chọn Quảng Nam, Việt Nam là nơi đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất đã khẳng định tiềm năng, thế mạnh của du lịch nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng. |
Sự kiện tiêu điểm là Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất diễn ra vào ngày 10/12, là hội nghị mang tính toàn cầu đầu tiên của UN Tourism về du lịch nông thôn, thu hút sự tham dự của hơn 300 đại biểu từ 50 quốc gia trên toàn thế giới, đại diện cho các cơ quan quản lý du lịch cấp quốc gia và địa phương các nước thành viên UN Tourism và Việt Nam, các tổ chức quốc tế, cộng đồng du lịch và khu vực tư nhân.
Với mục tiêu xác định thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt và thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn, Hội nghị sẽ thảo luận và định hướng các chính sách phát triển du lịch nông thôn bền vững, đảm bảo phân phối công bằng lợi ích du lịch, tạo việc làm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, hòa nhập xã hội, trao quyền cho cộng đồng địa phương và các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ, thanh niên và người dân bản địa.
Hội nghị sẽ tập trung vào ba chủ đề chính nhấn mạnh tầm quan trọng và những đóng góp của du lịch trong việc thúc đẩy phát triển nông thôn: (1) Chính sách cấp quốc gia và địa phương thúc đẩy du lịch phát triển nông thôn, (2) Thu hút sự tham gia và trao quyền cho cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch, (3) Phát triển sản phẩm du lịch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho các điểm đến nông thôn.
Sự kiện sẽ quy tụ các diễn giả uy tín đến từ cơ quan quản lý du lịch các quốc gia thành viên UN Tourism, các làng thuộc Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất của UN Tourism, các tổ chức quốc tế như Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO), Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Công (MTCO), các chuyên gia du lịch từ khu vực tư nhân (BBC Travel Show, Fliggy, JTB, Intrepid, Planeterra, Rustic Hospitality, Traveloka…), các học giả và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch nông thôn.
Trong dịp này, Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch tốt nhất lần thứ hai của UN Tourism sẽ được tổ chức vào ngày 09/12/2024, tập hợp các thành viên của Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất của UN Tourism để xây dựng khung chiến lược của mạng lưới và định hướng phát triển trong tương lai.
Ngoài ra, ngày 11/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chương trình khảo sát điểm đến sau sự kiện dành cho đại biểu tham dự Hội nghị. Chương trình mang đến cho đại biểu cơ hội khám phá các sản phẩm du lịch nông thôn và văn hóa nổi bật của tỉnh Quảng Nam khi trải nghiệm vẻ đẹp yên bình của Làng rau Trà Quế, tìm hiểu nghệ thuật làm gốm truyền thống tại Làng gốm Thanh Hà và đến thăm phố cổ Hội An – mảnh đất hội tụ và giao thoa của những nền văn hóa Đông-Tây.
Với việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism tại Việt Nam, sự kiện sẽ thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng du lịch toàn cầu, giới truyền thông trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội “vàng” để ngành Du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, thương hiệu và đặc biệt là tiềm năng, thế mạnh của du lịch nông thôn Việt Nam đến bạn bè quốc tế, qua đó tạo đà đưa du lịch nông thôn phát triển trở thành một sản phẩm quan trọng, góp phần gia tăng tính hấp dẫn và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Trung tâm Thông tin du lịch