Bắc Giang: Chú trọng cả chất và lượng sản phẩm OCOP

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cùng với chú trọng phát triển số lượng, việc nâng chất lượng sản phẩm được quan tâm. Nhờ đó, nhiều mặt hàng thế mạnh của tỉnh có khả năng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng tầm sản phẩm

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị. Mục đích của chương trình là xây dựng, phát triển, hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa để nâng cao chất lượng của 6 nhóm sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.

Nhiều sản phẩm OCOP của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Huyện Lục Ngạn là địa phương có sản phẩm OCOP nhiều nhất tỉnh với 44 sản phẩm đạt 3 sao trở lên. Theo đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, nhờ có nhiều sản vật làng nghề và nông nghiệp đặc trưng nên địa phương đã khai thác lợi thế này trong chương trình OCOP. Tuy nhiên, không vì chạy theo số lượng, thành tích mà huyện bỏ qua khâu chất lượng sản phẩm. Điều này được thể hiện ở chỗ nhiều sản phẩm đã được chế biến sâu, ứng dụng công nghệ cao và đạt chứng nhận chất lượng ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP…

Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP, việc sản xuất, tiêu thụ thuận lợi hơn, được giới thiệu, bày bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn, Postmart, Sendo… Đến hết năm nay, Lục Ngạn đề ra mục tiêu có ít nhất 50 sản phẩm OCOP. Trong đó khoảng 40% sản phẩm đã qua sơ chế, chế biến, chế biến sâu và khoảng 80% sản xuất ứng dụng công nghệ cao, đạt các chứng nhận chất lượng; 90% sản phẩm OCOP tham gia vào các kênh bán hàng tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử…

Đến nay huyện Yên Thế có 33 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Tìm hiểu được biết, sau khi được công nhận OCOP, những sản phẩm này đã gia tăng cả giá trị, quy mô sản xuất, doanh thu cho chủ thể. Một số doanh nghiệp (DN), tập đoàn, siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP của huyện để đưa vào hệ thống phân phối. Đặc biệt, chuỗi sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xanh Yên Thế đã được phân phối trong hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Cơ bản sản phẩm OCOP gắn với chỉ dẫn địa lý có đầy đủ minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã bao bì, tem truy xuất… Một số sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như HACCP, VietGAP từ đó đã nâng tầm nông sản địa phương, điển hình như: Gà đồi Yên Thế, chè xanh bản Ven, dầu thực vật Đại An…

Mỗi sản phẩm là một “đại sứ của địa phương”

Toàn tỉnh hiện có 290 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm sau khi tham gia chương trình OCOP đều có chuyển biến rõ rệt về chất lượng, mẫu mã, trên 60% chủ thể có doanh thu tăng bình quân trên 15%/năm. Qua đó đưa Bắc Giang trở thành một trong những địa phương ở khu vực miền núi phía Bắc và cả nước có nhiều sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT), những năm qua ngành Nông nghiệp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, sản lượng cao, nâng giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế. Đó là cơ sở hình thành chuỗi sản phẩm OCOP có chất lượng, góp phần giúp nông nghiệp Bắc Giang phát triển khá toàn diện.

Nhiều sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh ngày càng có khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và đã có hoạt động xuất khẩu trực tiếp như một số sản phẩm của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu, giấm Kim Ngân, bánh nông sản Bình Minh… Đặc biệt, vải thiều Lục Ngạn, vải sớm Phúc Hòa đã xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu chất lượng cao như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Úc… Tuy nhiên, vẫn ít sản phẩm chế biến sâu, quy mô sản xuất nhỏ dẫn đến tính cạnh tranh thấp, thị trường tiêu thụ hẹp. Việc hình thành chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm chưa nhiều. Một số chủ thể còn chưa chủ động trong phân phối và tiếp thị sản phẩm…

Bên cạnh đó, do quy định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có ít nhất 1 sản phẩm OCOP đã tạo tâm lý phải có bằng được để đáp ứng tiêu chí dẫn tới có địa phương phát triển sản phẩm chưa thực sự đủ điều kiện. Cũng theo ông Nguyễn Văn Luy, để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, với phương châm “mỗi sản phẩm phải là đại sứ của địa phương”, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động tư vấn, hỗ trợ chủ thể phát triển hoàn thiện sản phẩm; hỗ trợ bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, kiểm nghiệm chất lượng và công bố chất lượng sản phẩm.

Tỉnh phấn đấu năm 2024 tăng thêm ít nhất 60 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Quan điểm của cơ quan thường trực Chương trình OCOP là không chạy theo thành tích mà công nhận sản phẩm không đáp ứng tiêu chí. Cùng đó, tiếp tục tập trung hỗ trợ HTX, DN sản xuất sản phẩm OCOP về tiền thuê đất, xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu, xây dựng website thương mại điện tử, đào tạo nguồn nhân lực, đưa lao động trẻ về làm việc tại HTX.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được công nhận, kịp thời xử lý những vi phạm và đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đối với các sản phẩm không đáp ứng điều kiện theo quy định. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm để giúp các chủ thể sản xuất tăng cường tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Bài, ảnh: Nguyễn Hưởng
Báo Bắc Giang – baobacgiang.vn