(TITC) – Tỉnh Thái Nguyên mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập địa giới hành chỉnh 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đã mở ra một không gian phát triển mới về sinh kế nông thôn.
Tiềm năng du lịch chủ đạo
Thái Nguyên mới có tổng diện tích tự nhiên lên tới trên 837,5 nghìn ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp có trên 759,7 nghìn ha, chiếm 90,7% diện tích tự nhiên (bao gồm 154,4 nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp; 598,35 nghìn ha đất lâm nghiệp; 6,39 nghìn ha đất nuôi trồng thủy sản; 0,63 nghìn ha đất nông nghiệp khác). Cùng với điều kiện tự nhiên ưu đãi, Thái Nguyên sở hữu hệ thống tài nguyên phong phú, bao gồm đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào, hệ sinh thái đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp và phát triển du lịch nông thôn.

Du khách tham quan trang trại cây cảnh của Trung tâm Thương mại và du lịch Dũng Tân. Ảnh: TITC

Vườn quốc gia Ba Bể. Ảnh: TITC
Hơn thế, Thái Nguyên cũng có nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP có thương hiệu, sức cạnh tranh cao trên thị trường, được người dân tin dùng. Tiêu biểu nhất phải kể đến sản phẩm từ cây chè – một trong những cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao. Nhiều địa phương của Thái Nguyên đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, đặc biệt là bảo tồn và phát triển nhiều làng nghề chè truyền thống như Tân Cương, La Bằng, Trại Cài, Khe Cốc… Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 568 sản phẩm OCOP, trong đó có 10 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 113 sản phẩm 4 sao, 445 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP nổi bật trên thị trường như: trà xanh, trà shan tuyết, miến rong, tinh bột nghệ, mỳ gạo, mật ong, nấm, dược liệu, rượu men lá…

Du khách trải nghiệm tại khu vực chăm sóc huấn luyện chim của Trung tâm Thương mại và du lịch Dũng Tân. Ảnh: TITC
Thái Nguyên sở hữu kho tàng di sản văn hóa phong phú với tổng số 920 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong có nổi bật là vùng ATK Định Hóa. Thái Nguyên cũng có 278 làng nghề được công nhận, gồm 184 làng nghề truyền thống, 94 làng nghề, có 107 hợp tác xã đang sản xuất, chế biến, kinh doanh trong làng nghề; trong đó nổi bật là các làng nghề chè đặc sản nổi tiếng cả nước. Thái Nguyên có nhiều cộng đồng dân tộc với văn hóa phong phú như Tày, Nùng, Dao, Sán Chỉ…

Du khách nghe giới thiệu về cách chế biến trà hoa mộc tại Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên. Ảnh: TITC
Trên cơ sở các tài nguyên, Thái Nguyên đã hình thành nhiều điểm đến nổi tiếng, hấp dẫn như vùng chè Tân Cương, Khu bảo tồn Làng nhà sàn sinh thái Thái Hải (1 trong 32 làng đạt danh hiệu “Làng du lịch tốt nhất” do Tổ chức du lịch thế giới UNWTO công nhận năm 2022), suối Kẹm La Bằng, Hoàng Nông Farmstay, Hang Phượng Hoàng, ATK Định Hóa, Hồ Núi Cốc, Vườn quốc gia Ba Bể, rừng Kim Hy. Đặc biệt, các mô hình du lịch cộng đồng ở Pác Ngòi, Quảng Khê, Phiêng An, Điềm Mặc, Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai… đã góp phần tạo nên mạng lưới homestay, farmstay hấp dẫn, phát triển hài hòa giữa bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường và nâng cao thu nhập cho người dân.
Đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp
Từ những lợi thế nền tảng vững chắc, Thái Nguyên cần đẩy mạnh phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Như vậy, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của du khách trong nước và quốc tế mà còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Du khách giao lưu, trải nghiệm tại homestay Quỳnh Mai. Ảnh: TITC
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên Dương Sơn Hà, để đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, Thái Nguyên cần tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh triển khai phát triển du lịch nông nghiệp gắn với chương trình OCOP và chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu; xác định đây là giải pháp động lực cho phát triển kinh tế để nâng cao đời sống cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững. Tăng cường truyền thông, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tập huấn, nâng cao nhận thức hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp, theo phương châm bảo vệ môi trường nông thôn gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn.

Thái Nguyên luôn chú trọng phát huy giá trị văn hóa – kinh tế của cây chè gắn với phát triển du lịch. Ảnh: TITC
Ông Dương Sơn Hà cũng đề xuất việc rà soát, hoàn thiện quy hoạch và quản lý nhà nước về phát triển du lịch nông nghiệp; bố trí, lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các mô hình thí điểm về du lịch nông thôn. Tăng cường đầu tư phát triển các loại hình du lịch gắn với kinh doanh các sản phẩm nông sản địa phương; gắn phát triển các sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho các cá nhân, tổ chức, hợp tác xã, doanh nghiệp làm du lịch nông nghiệp; tăng cường tuyên truyền quảng bá các chương trình du lịch nông thôn; kết hợp phát triển du lịch với phát triển nông thôn, kết hợp yếu tố truyền thống với yếu tố hiện đại.

Du khách trải nghiệm văn hóa đồng bào Tày tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn sinh thái Thái Hải. Ảnh: TITC
Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên Dương Xuân Hùng khẳng định, tỉnh Thái Nguyên có lợi thế về tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa, nhân văn phong phú. Bên cạnh đó, Thái Nguyên được mệnh danh là “Đệ nhất danh Trà”. Vì vậy, Thái Nguyên luôn chú trọng phát huy giá trị văn hóa – kinh tế của cây chè gắn với phát triển du lịch, tập trung xây dựng 04 dòng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa Trà gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.
Trung tâm Thông tin du lịch







