(TITC) – Ngày 18/9, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025.
Phiên chợ diễn ra từ ngày 18-21/9 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội và vùng lân cận những mặt hàng nông, lâm, thủy sản là đặc sản, sản phẩm chủ lực của các địa phương trong cả nước. Đồng thời tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ nông, lâm, thủy sản theo chuỗi giá trị nông sản với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng. Qua đó, đẩy mạnh thực hiện mục tiêu vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”.

Khai mạc Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025
Phiên chợ có sự tham gia của hơn 60 gian hàng đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân của Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Nghệ An, Đắk Lắk… Các đơn vị đã mang đến những nông đặc sản nổi tiếng gắn liền với vùng địa lý phẩm được sản xuất, chế biến theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ cao và nhiều sản phẩm của các làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP đã được xếp hạng 3 đến 5 sao, sản phẩm nông sản, đặc sản nổi tiếng chất lượng cao, có thương hiệu và uy tín trên thị trường… Tiêu biểu như na và các sản phẩm từ mắc mật của Lạng Sơn; trà Thái Nguyên; cá một nắng Quảng Ninh; sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Lắk; hành, tỏi Lý Sơn; tương ớt Mường Khương, gạo Séng Cù Lào Cai; cà phê, macca, mãng cầu Lâm Đồng; gạo ST25 Sóc Trăng; Yến Đảo Việt; cua Năm Căn; nem chua Thanh Hóa; bánh sầu riêng; rau củ quả sấy…

Nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản nổi tiếng, chất lượng được bày bán tại phiên chợ
Bên cạnh các hoạt động bán, giới thiệu sản phẩm, phiên chợ còn mang đến các chương trình trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn quy trình chế biến nông sản, thực phẩm nhằm tạo thêm không gian tương tác cho người tiêu dùng. Trong khuôn khổ phiên chợ, BTC cũng tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”. Các đơn vị tham gia, các chủ thể OCOP đã chia sẻ kinh nghiệm và mô hình thực tiễn ứng dụng công nghệ số tại các địa phương trong sản xuất, truy xuất nguồn gốc; hoạt động ứng dụng thương mại điện tử; công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; hướng tới việc nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), blockchain, công nghệ vệ tinh… trong sản xuất, chế biến và quản lý nông nghiệp. Trên cơ sở đó, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công nghệ, từng bước hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp và môi trường.
Nhân dịp này, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Trường đại học Thương mại đã ký kết hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn và chuyển giao tri thức về marketing, xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu, thương mại điện tử, khởi nghiệp sáng tạo.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, phiên chợ hướng tới hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”. Đây là cơ hội để doanh nghiệp, chủ thể được thể hiện tâm huyết của mình, ngược lại người tiêu dùng có trải nghiệm với những sản phẩm chất lượng.
Trung tâm Thông tin du lịch







