Đổi mới, đổi thị trường
Ban đầu chỉ là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nhưng khi có được thị trường ổn định trong nước, tham vọng của Hợp tác xã Chuối sạch Chiêu Yên (Yên Sơn, Tuyên Quang) là tìm đường xuất khẩu sản phẩm, khi câu chuyện được mùa mất giá đã ám ảnh người nông dân Chiêu Yên nhiều năm nay.
Anh Nguyễn Thế Hải, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Thành lập Hợp tác xã cuối năm 2023, anh cùng các thành viên góp vốn đầu tư máy sấy, xây dựng nhà kính, đóng gói sản phẩm đạt chuẩn… Trung bình mỗi năm, Hợp tác xã Chuối sạch Chiêu Yên cung cấp cho thị trường 80 tấn sản phẩm, với 4 sản phẩm chính là chuối sấy dẻo, chuối chiên giòn, snack chuối và tinh bột chuối tiêu… Sau khi sản phẩm Chuối sấy dẻo của đơn vị được lựa chọn là 1 trong các sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh, Hợp tác xã đã quyết định mở rộng xưởng sản xuất công suất gấp đôi trước đó.
Hợp tác xã nông sản hữu cơ Bình Minh đầu tư dây chuyền sản xuất các loại trà túi lọc, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Theo anh Hải, việc xuất khẩu được sản phẩm Chuối sấy dẻo là bước tiến lớn, cũng là động lực để Hợp tác xã tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường cho biết: Tin vui sau nỗ lực đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm của các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP là vừa qua, đã có 7 sản phẩm OCOP của Tuyên Quang ký hợp đồng xuất khẩu sang thị trường Anh thông qua Công ty cổ phần R.Y.B (Hà Nội). Bao gồm Trà túi lọc đậu đen xanh lòng của Hợp tác xã hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa); trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của Hợp tác xã nông sản hữu cơ Bình Minh; chuối sấy dẻo của Hợp tác xã chuối sạch Chiêu Yên; bưởi Soi Hà của Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Vân (Yên Sơn); siro chanh, siro tắc của Hợp tác xã nông sản và dược liệu Minh Thảo (Hàm Yên). Tất cả các sản phẩm đều đã được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đây là lần đầu tiên các sản phẩm nông sản đạt sao OCOP của nông dân Tuyên Quang được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững
Trong số các sản phẩm OCOP đã được công nhận, qua đánh giá, số sản phẩm có tính bền vững, tính cạnh tranh thấp vẫn còn khá nhiều.
Theo khảo sát của HĐND tỉnh, nhiều mô hình sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thiếu bền vững, gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, như mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cá tầm ở Thượng Lâm (Lâm Bình), sản phẩm rượu ngô men lá của Hợp tác xã Nông nghiệp Năng Khả (Na Hang), sản phẩm thịt chua lợn đen của Hợp tác xã liên thôn Thanh Tương (Na Hang)…
Để giải quyết những vấn đề bất cập nêu trên, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử.
Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại qua các hội chợ triển lãm, hoạt động du lịch, đưa sản phẩm OCOP vào chương trình hành động phát triển kinh tế – xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới của từng địa phương.
Năm 2023, được hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn quỹ Khuyến công, Hợp tác xã nông sản hữu cơ Bình Minh, xã Tứ Quận (Yên Sơn) đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị để hoàn thiện dây chuyền sản xuất trà túi lọc. Đây là loại máy dùng để đóng gói trà hoàn toàn tự động, cung cấp màng lọc và mẫu mã đẹp, bền chắc. Dây chuyền có công suất 15 – 20 tấn nguyên liệu/năm.
Các sản phẩm đều đảm bảo được kiểm nghiệm, chứng nhận về chất lượng và dư lượng bảo vệ thực vật, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hoàn thiện mã vạch và tem truy xuất nguồn gốc. Trong đó, có 7 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao năm 2023 gồm: Trà đậu đen xanh lòng Bình Minh, Trà cà gai leo xạ đen Bình Minh, Trà ổi Bình Minh, Trà sâm hoa đu đủ xạ đen Bình Minh, Hoa đu đủ đực sấy lạnh Bình Minh, Hoa đu đủ đực ngâm mật ong Bình Minh, Ổi lê Bình Minh.
Hiện nay, các sản phẩm của Hợp tác xã được giới thiệu tại nhiều siêu thị trên địa bàn tỉnh, và các tỉnh thành, một số sân bay như: Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Nội Bài. Ngoài ra, Hợp tác xã đã thực hiện chuyển đổi số, xây dựng hoàn thiện gian hàng ảo điện tử, đẩy mạnh quảng bá, phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như: Tiktok, Facebook, Shopee, Lazada, Sendo, TiKi…
Theo ông Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường: Để nâng tầm sản phẩm OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản và OCOP thông qua các hội nghị, gian hàng trưng bày trực tuyến và hỗ trợ đăng tải thông tin sản phẩm OCOP trên một số website như: ocop.snntuyenquang.gov.vn; ocopvietnam.gov.vn và Sàn giao dịch thương mại điện tử Tuyên Quang. Đồng thời hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP của tỉnh và hướng dẫn sử dụng các gian hàng để bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử như PostMart.vn, Voso.vn, Shopee… Qua đó giúp các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho các sản phẩm trên thị trường.
Bài, ảnh: Hải Lâm
Báo Tuyên Quang – baotuyenquang.com.vn