Gia Lai: Quảng bá sản vật địa phương thông qua các sự kiện du lịch

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao, tạo việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở vật chất hạ tầng, mà còn thúc đẩy giao lưu, trao đổi văn hóa, ẩm thực.
Quảng bá, xúc tiến là một nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch nhằm đưa thông tin, hình ảnh về điểm đến và các  sản phẩm OCOP đến với du khách một cách nhanh và hiệu quả nhất. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, Nhà hát CMNTH Đam San đã và đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá thông qua việc khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương.
IMG_9596.JPG
Đồng chí Trần Ngọc Nhung, giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu chỉ đạo triển khai nhiệm vụ Thông tin Xúc tiến Du lịch năm 2024: Ảnh: Xuân Tập
Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ Thông tin, Xúc tiến du lịch năm 2024, bên cạnh công tác triển khai các kế hoạch quảng bá, xúc tiến trong và ngoài tỉnh thời gian tới còn có sự đồng hành của 12 doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã về trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm đặc trưng của đơn vị. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin xúc tiến du lịch và các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ du lịch nói chung, sản phẩm OCOP của địa phương nói riêng, nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.
Chia sẻ và chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp gắn liền với các di sản văn hoá, các sản phẩm của địa phương đặc biệt là sản phẩm OCOP từ người nông dân tại nông thôn tạo ra. Những năm gần đây, triển khai theo hướng mỗi xã một sản phẩm đã đưa sản phẩm đặc trưng vùng miền có cơ hội được người dân biết đến và tin dùng. Câu chuyện làm thế nào để sản phẩm được vươn ra khỏi khu vực, đến với các tỉnh bạn và nước ngoài thì bản thân mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong công tác quảng bá. Bên cạnh việc ký kết với các tỉnh, thành nên có sự phối hợp, hình thành nhóm, hội cùng hợp tác quảng bá xúc tiến tại các sự kiện về thương mại, du lịch. Sự hợp tác giữa cơ quan quản lý Nhà nước đứng ra đăng ký tham gia các sự kiện về du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP đồng hành cùng tham gia giới thiệu sản phẩm đặc trưng sẽ mang lại hiệu quả quảng bá cao”.

IMG_9605.JPG
Ông: Nguyễn Ngọc Long giám đốc Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San, thông qua các nhiệm vụ Thông tin xúc tiến du lịch 2024. Ảnh: Xuân Tập

Tại Hội nghị các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP đã cùng nhau chia sẻ tâm tư, khó khăn để cùng nhau bàn bạc, đưa ra kế sách hợp tác nhằm đưa sản phẩm đến gần với khách du lịch. Anh Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Giám đốc công ty cổ phần cà phê Classic chia sẻ: “Giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được công nhận tiêu chuẩn OCOP thông qua các kênh xúc tiến du lịch là một phương tiện truyền thông hiệu quả, góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch, đối tượng có nhu cầu cao sử dụng các dịch vụ tại điểm đến. Tuy nhiên khi phát triển các điểm du lịch cần có điểm nhấn, quảng bá trọng tâm, không dàn trải, tập trung đi vào chiều sâu từ đó quảng bá các sản phẩm bản địa, thúc đẩy nền nông nghiệp địa phương”.
Ông Trịnh Quang Hải-Giám đốc HTX Thảo Nguyên (huyện Chư Prông) trăn trở: “Mong mỏi lớn nhất của doanh nghiệp là đưa được sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng một cách được tin cậy và hiệu quả. Khách du lịch khi đến với Gia Lai, ngoài những ấn tượng về cảnh quan, khí hậu thì đặc sản địa phương với những đặc trưng riêng sẽ là dấu ấn khiến họ nhớ và quay trở lại. Mong rằng trong thời gian tới sẽ có một cửa hàng chính thống quảng bá, giới thiệu các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP, sản vật địa phương… tại một địa điểm du lịch để khi du khách đến tham quan có thể dễ dàng tiếp cận và thưởng thức”.
Ông Nguyễn Ngọc Long-Giám đốc Nhà hát CMNTH Đam San thông tin: “Thông qua hoạt động này là dịp để các tổ chức, cá nhân kinh doanh gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu, qua đó tăng trải nghiệm, thưởng thức sản vật đặc trưng vùng miền. Từ đó sẽ cùng trao đổi, bàn bạc, phối kết hợp để đưa các sản phẩm OCOP cùng du lịch Gia Lai lan toả, ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn nữa. Thời gian tới, Nhà hát sẽ tăng cường hơn nữa việc cập nhật đăng tải nội dung, thông tin các Công ty-Doanh nghiệp-Cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP trên website:dulichpleiku.gialai.gov.vn nhằm quảng bá, giới thiệu, nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP đặc trưng Gia Lai đến với người dân, đối tác và khách du lịch. Trong thời gian tới, khi đồng hành cùng xúc tiến, quảng bá tại các sự kiện, các doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất, có cơ chế hỗ trợ nhất định”.
IMG_9611.JPG
Các đại biểu tham quan trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh: Ảnh: Xuân Tập
Quan trọng nhất vẫn là phải tạo được độ tin cậy, bảo chứng cao cho sản phẩm để có được lòng tin từ người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp nên định hình hướng đi riêng, tạo thương hiệu cho sản phẩm, nhắm đến đối tượng có nhu cầu cao. Ví như, tại điểm du lịch hàng thông trăm tuổi-đồi chè có thể kể nên một câu chuyện hấp dẫn, vừa giới thiệu cảnh quan điểm đến, bên cạnh đó các doanh  nghiệp phối hợp cùng trưng bày, quảng bá sản phẩm đến du khách sẽ tạo thêm sức hấp dẫn cho tuyến điểm này, ông Trần Ngọc Nhung chia sẻ.
Võ Thanh Thảo
Trung tâm Xúc tiến Du lịch Gia Lai – dulichpleiku.gialai.gov.vn